เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' หารือ 'ศุลกากร' ขอต้นทุนราคาน้ำมัน พร้อมแก้ กม.เปิดทางรถบรรทุก นำเข้าน้ำมันราคาถูก

โดย petchpawee_k

20 ก.ย. 2566

166 views

พีระพันธุ์ หารือ กรมศุลกากร เตรียมคลอดน้ำมันราคาถูกให้ชาวนา พร้อมแก้กฎหมายเปิดทางกลุ่มรถบรรทุกนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปราคาถูก

วานนี้ (19 ก.ย.) สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น ประกาศปรับราคาขายปลีก ดีเซลทุกชนิด ลง 2.00 บาท/ลิตร ส่งผลให้ดีเซล B7 อยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร / ดีเซล B10 อยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร / ดีเซล B20 อยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร และพรีเมี่ยมดีเซล B7 อยู่ที่ 40.24 บาท/ลิตร มีผล 20 ก.ย. 2566 หลังเวลา 00.00 น. เป็นต้นไป เป็นไม่เกิน 30 บาท/ลิตร


ยกเว้นกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 คงเดิม โดยเบนซินอยู่ที่ 48.24 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 40.45 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 40.18 บาท/ลิตร E20 อยู่ที่ 38.14 บาท/ลิตร และพรีเมี่ยม แก๊สโซฮอล์ 95 คงเดิมอยู่ที่ 45.44 บาท/ลิตร ยกเว้น E85 คงเดิมอยู่ที่ 37.79 บาท/ลิตร ซึ่งราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพมหานคร

----------------------------------------

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลัง ร่วมหารือกับนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ว่า มาขอรับฟังข้อมูล เกี่ยวกับการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดแต่ละปี และระบบจัดเก็บภาษี ซึ่งได้รับข้อมูลเบื้องต้นอย่างดี เป็นประโยชน์ในการบริหารพลังงานของประเทศ และกรมศุลกากรจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้กระทรวงพลังงานต่อไป


เนื่องจากกระทรวงพลังงานมีหน้าที่ต้องกำกับดูแลผู้ประกอบการและภาคประชาชน แต่ที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลอยู่ในมือ ต่างคนต่างทำงาน ซึ่งหลังจากนี้จะได้วิเคราะห์ และเตรียมหารือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งรวมไปถึงการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในระยะยาวด้วย


พร้อมย้ำว่าแนวคิดการเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ไม่ใช่เปิดเสรีด้านการค้าแต่หมายถึงการปรับแก้กฎหมายคือกฎระเบียบเพื่อเปิดทางให้กลุ่มบุคคลที่มีศักยภาพ เช่น สมาคมรถบรรทุก สามารถนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปมาใช้ในกิจการ ได้ต้นทุนที่ถูกที่สุดโดยไม่ถูกผูกขาด โดยรัฐบาลจะต้องไม่ปิดกั้นหรือไปเป็นอุปสรรค ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษากฎหมายอยู่ พร้อมยืนยันมีแนวคิดจะจัดทำน้ำมันพิเศษราคาถูกให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรได้นำไปใช้ในการประกอบอาชีพ คล้ายกับน้ำมันเขียวในกลุ่มชาวประมง โดยจะทำให้เร็วที่สุด จะพยายามให้ทันในปีนี้


ส่วนน้ำมันเบนซิน ได้มอบนโยบายให้กรมธุรกิจพลังงาน ให้จัดทำน้ำมันตัวที่ถูกที่สุดให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย พร้อมยืนยันเป็นแนวทางเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่ไฟเขียวให้ตนเดินหน้าประสานงานขอข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่าเตรียมจัดทำ ส่งให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ภายในสัปดาห์นี้ ปัจจุบันไทยนำเข้าปัจจุบันไทยนำเข้าน้ำมันเบนซินสำเร็จรูปปีละ 7 ล้านลิตร , ดีเซลสำเร็จรูปปีละ 500 ล้านลิตร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wdAKha8oCuE

คุณอาจสนใจ

Related News