เศรษฐกิจ

ทำทันที! ‘เศรษฐา’ ประกาศลดทันที ค่าไฟฟ้า-น้ำมันดีเซล หลังประชุม ครม.นัดแรก

โดย passamon_a

31 ส.ค. 2566

669 views

เศรษฐา ประกาศหลังประชุม ครม. นัดแรกประกาศลดราคาพลังงานทันที ด้านสุพัฒนพงษ์ บอกหารือนายก วันนี้ประเด็นหลัก คือเรื่องส่งไม้ต่อ


 เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (วันที่ 30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เข้าหารือถึงการส่งไม้ต่อในการทำงานด้านเศรษฐกิจรวมถึงการจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภา กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย



จากนั้น เวลา 12.50 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการหารือเรื่องของราคาพลังงาน รวมถึงประเด็นอื่นๆ ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์ก็ได้ฝากฝังไว้หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือขั้นตอนในการลดราคาค่าไฟกับค่าน้ำมันดีเซล โดยจะมีประกาศหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกแน่นอน



เมื่อถามย้ำว่า หลังการประชุมครม. นัดแรกจะสามารถลดได้ทันทีแน่นอนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้ำว่า “ทันทีครับทันที ประกาศทันทีและขอดูขั้นตอนนิดหนึ่ง” ก่อนจะบอกว่าทำงานไม่หยุด เพราะต้องดูนโยบายอื่นๆด้วย และถือว่า นายสุพัฒนพงษ์ให้ความกรุณาและยินดีส่งไม้ต่อให้ด้วยความราบรื่น



ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องการลดราคาพลังงาน เป็นเรื่องที่ต้องคุยกับหัวหน้าพรรค เมื่อถามถึง นโยบายหลักที่เสนอต่อเพื่อไทย ที่จะนำไปเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล วันนี้ เป็นเรื่องของการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ส่วนการพูดคุยอย่างเป็นทางการต้องให้ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างมาพูดคุยกันอีกครั้ง วันนี้เป็นการมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า มีอะไรจะส่งไม้ต่อไปถึงรัฐบาลใหม่ได้



การมาหารือวันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลรักษาการ จะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่ามีอะไรจะส่งมอบ หรือส่งต่อความคิดเห็นใด ๆ ไปถึงรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจที่รัฐบาลใหม่ได้ขอรับทราบสิ่งที่รัฐบาลรักษาการ หรือรัฐบาลที่ผ่านมาได้ทำอะไรไว้บ้าง



ส่วนจะสานต่อเรื่องอะไร จะดัดแปลง หรือทำให้ดีขึ้นก็เป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่าจะพิจารณา และในการหารือ นายเศรษฐาก็รับทราบสิ่งต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ทำมาแล้ว ถือเป็นการให้ข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้รัฐบาลใหม่สามารถพิจารณานโยบายเดิมที่ทำอยู่แล้วไปพิจารณาต่อได้โดยไม่ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยข้อคิดเห็นต่าง ๆมีการคุยกันครั้งนี้ก็คงจะมีการไปพิจารณาในรายละเอียดอีกที



เมื่อถามย้ำว่ามีการหารือเกี่ยวกับการจัดทำนโยบาย ร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแถลงต่อรัฐสภา นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เพียงแค่บอกว่า ไม่ได้คุยอะไรเป็นพิเศษในลักษณะของการหารือด้านนโยบาย เพราะคงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่นำข้อมูลต่าง ๆ ไปพิจารณา

----------------------------------

กบน.เคาะตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ต่ออรชีก 1 เดือน สิ้นสุด 30 กันยายนนี้

นายวิศักดิ์ วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้มครัวเรือน หรือแอลพีจี ไว้ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 30 กันยายน จากเดิมที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยการตรึงราคาดังกล่าว เพื่อช่วยประคองค่าครองชีพให้กับประชาชนช่วงสั้นๆ ระหว่างรอแต่งตั้งรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ ซึ่งจะมีนโยบายพลังงานในการกำกับราคาแอลพีจี. ต่อไป



โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 27 สิงหาคม ติดลบ 55,091 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 10,375 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 44,716 ล้านบาท ซึ่งตามกำหนดการใช้กรอบวงเงินของกองทุนฯ สามารถใช้ตรึงราคาได้สูงสุดไม่เกิน 48,000 ล้านบาท


 อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า มีความกังวลต่อราคาพลังงานช่วงฤดูหนาวที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมเงินกองทุนฯ รับมือสถานการณ์ดังกล่าว แต่เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นบุคคลที่มาจากพรรคการเมืองเดิม ทำให้เชื่อว่าจะมีการส่งต่อฐานข้อมูล เพื่อให้พิจารณามาตรการต่อได้ทันที


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/71Xpnbu73vw

คุณอาจสนใจ

Related News