เศรษฐกิจ

แผงขายไข่บรรยากาศซบเซา หลังมีการปรับค่าไข่ขึ้น แม่ค้าโอดต้นทุนพุ่ง กำไรหด ลูกค้าบ่นของแพง

โดย paranee_s

16 ก.ค. 2566

179 views

ที่จังหวัดนครสวรรค์ บรรดาแผงค้าไข่ไก่ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์มีลูกค้ามาเลือกซื้อไข่ไก่อย่างบางตาและมีความซบเซาอย่างเห็นได้ชัดหลังตลอด 2 วันที่ผ่านมาไข่ไก่ตามท้องตลาดเริ่มมีการปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะที่ตลาดสดบ่อนไก่และตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ ที่เป็นตลาดสดหลักในพื้นที่อำเภอเมืองนครสวรรค์ มีลูกค้าที่มีเลือกเดินซื้อไข่ไม่คึกคักเหมือนเช่นเคย


ในขณะที่บรรดาร้านค้าที่จำหน่ายไข่ไก่ และไข่เป็ดใน จังหวัดนครนครสวรรค์ ต้องปรับเปลี่ยนราคาแจ้งต่อลูกค้า หลังราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาไข่ไก่มีราคาเพิ่มทันทีอีกแผงละ 6 บาทหรือราคาเพิ่มขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์


จากการเปิดเผยของนางเทียน แม่ค้าที่จำหน่ายไข่ไก่และไข่เป็ดมานานกว่า 20 ปีบอกว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นในขณะนี้มาจากทางต้นทางหรือหน้าฟาร์มโดยทางผู้ประกอบการอ้างว่าอากาศร้อน อาหารไก่แพง ซึ่งทำให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่สูงจึงมีความจำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคา โดยเฉลี่ยขณะนี้ไข่ไก่ขายปลีกในท้องตลาดมีราคาสูงถึงฟองละประมาณ 5 บาทและยังมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาอีก


ในขณะที่ผู้ค้าอย่างตนเองก็ต้องเดือดร้อนเพราะใช้ทุนในการซื้อไข่มาขายเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มมากขึ้นและได้กำไรน้อยลงเนื่องจากผู้บริโภคซื้อไข่ในปริมาณที่ลดลงเพราะไข่มีราคาแพง


ในขณะที่ลูกค้าทั่วไปที่มาซื้อไข่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไข่แพงและซื้อไข่กลับไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนไข่อีกหลายชนิดทั้งไข่เป็ด ไข่นกกระทา ไข่เค็มและไข่เยี่ยวม้า ก็เตรียมปรับราคาขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยล่าสุดเช้าวันนี้ราคาไข่ไก่เบอร์ศูนย์จำหน่ายอยู่ที่ราคาแผงละ 150-155 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์อื่น ๆ ก็ปรับขึ้นราคาตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News