เศรษฐกิจ

เอกชนติงค่าไฟงวดใหม่ ลดน่าเกลียด แค่ 20 สต. ชี้ควรลดได้ไม่ต่ำกว่า 50 สต./หน่วย

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2566

698 views

วานนี้ (22 มิ.ย.) นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยถึงแนวโน้มค่าไฟงวดปลายปี 2566 (กันยายน-ธันวาคม) ว่า จากการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ในเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ มีแนวโน้มว่าจะลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 20 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วยจากปัจจุบัน ค่าไฟเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.70 บาท ต่อหน่วย แต่จะลดได้มากกว่านี้อีกหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) กกพ.ที่จะสรุปขั้นสุดท้ายภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนต่อไป

“ปัจจัยหลักที่ทำให้ค่าไฟฟ้าปรับลดลง มาจากราคาก๊าซธรรมชาติ และก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่ลดลง ขณะเดียวกัน ค่าไฟฟ้าดังกล่าวได้ผนวกรวมการใช้หนี้คืนให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวม 20,000 ล้านบาทต่องวด จากการที่ กฟผ.รับภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าให้แก่ระบบ เพื่อชะลอการกระชากขึ้นของค่าไฟฟ้าในงวดที่ผ่านๆมารวม 130,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้แล้ว”

ด้านนายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการดูต้นทุนราคาเชื้อเพลิงและการใช้หนี้ กฟผ.แล้ว ค่าไฟฟ้าน่าจะลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 50 สต.ต่อหน่วย จากปัจจุบันเฉลี่ย 4.70 บาทต่อหน่วย เพราะราคาแอลเอ็นจีลดลงจากกว่า 20 เหรียญฯต่อล้านบีทียู เหลือ 11 เหรียญฯต่อล้านบียู

ดังนั้น หากจะลดแค่ 20 สต.ต่อหน่วย จะดูน่าเกลียด ส่วนการลดค่าไฟฟ้าตามแนวคิดพรรคก้าวไกล มองว่า พรรคมีแนวคิดจะออกพันธบัตรรัฐบาลมาเสริมสภาพคล่องให้ กฟผ. ซึ่งส่วนตัวสนับสนุน เพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำลง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tvRDjhfu3gU

คุณอาจสนใจ