เศรษฐกิจ

'บิ๊กตู่' ปลื้ม ขีดความสามารถของไทย ดีขึ้น 3 ขั้น อยู่อันดับที่ 30 สะท้อนผลงานรัฐบาล

โดย nattachat_c

21 มิ.ย. 2566

122 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้อมยิ้มแก้มปริ ส่วน ครม.ต้องเฮลั่น เหตุ วานนี้ (20 มิ.ย. 66) สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) แจ้งว่า International Institute for Management Development (IMD) สวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก World Competitiveness Center ประจำปี 2566 พบว่า ไทยปรับอันดับดีขึ้น 3 อันดับ จากปี 2565 ที่อยู่อันดับ 33 มาอยู่ที่อันดับ 30 โดยประเมินจาก 64 เขตเศรษฐกิจ ไทยมีคะแนนสุทธิดีขึ้นจาก 68.67 มาอยู่ที่ 74.54


โดยอันดับที่ดีขึ้นพิจารณาปัจจัย 4 ด้าน ประกอบด้วย


1. สมรรถนะทางเศรษฐกิจ

ภาพรวมอันดับดีขึ้นจากปี 2565 ถึง 18 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 16 ในปี 2566 สาเหตุหลักจากปัจจัยย่อยการลงทุนระหว่างประเทศ ที่ไทยอันดับดีขึ้นจากปีก่อนถึง 11 อันดับ และการค้าระหว่างประเทศที่ไทยอันดับดีขึ้นถึง 8 อันดับจากปีก่อน


2. ประสิทธิภาพของภาครัฐ

อันดับดีขึ้นจากปี 2565 ถึง 7 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 24 ในปี 2566 สาเหตุหลักจากปัจจัยย่อยกรอบการบริหารภาครัฐ และกฎหมายธุรกิจ


3.ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ

ภาพรวมอันดับดีขึ้นจากปี 2565 ถึง 7 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 23 ในปี 2566 สาเหตุหลักจากปัจจัยย่อยผลิตภาพและประสิทธิภาพที่ไทยอันดับดีขึ้นจากปีก่อนถึง 9 อันดับ


4. โครงสร้างพื้นฐาน

อันดับดีขึ้น 1 อันดับ จากปี 2565 มาอยู่ที่อันดับ 43 ในปี 2566 สาเหตุหลักจากปัจจัยย่อยโครงสร้างด้านเทคโนโลยี ที่ไทยอันดับดีขึ้นจากปีก่อนถึง 9 อันดับ

-------------

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า


ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบรายงานการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันที่ IMD ได้ประกาศล่าสุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้นำผลการจัดอันดังกล่าวไปแจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ


กลุ่มภูมิภาคอาเซียนมีเพียง 5 เขตเศรษฐกิจ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ที่ได้รับการจัดอันดับ พบว่า

  • สิงคโปร์ อันดับ 4
  • มาเลเซีย อันดับ 27
  • ไทย อันดับ 30
  • อินโดนีเซีย อันดับ 34
  • ฟิลิปปินส์ อันดับ 52


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า


อันดับขีดความสามารถของไทยที่ IMD ประกาศมา สะท้อนการทำงานของรัฐบาล ทั้งในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ การลงทุนที่รัฐบาลทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ตัวเลขที่ออกมาจึงสะท้อนชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของอันดับสมรรถนะทางเศรษฐกิจ ที่ปรับตัวดีขึ้นถึง 18 อันดับ ซึ่งเป็นการทำงานในปีที่ผ่านมา


ด้าน 'บิ๊กตู่' นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกส่วนที่ช่วยให้อันดับของไทยดีขึ้น โดยเฉพาะสมรรถนะทางเศรษฐกิจขยับขึ้นถึง 18 อันดับ ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากปัจจัยย่อยทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจในประเทศ การค้าระหว่างประเทศ การลงทุน การจ้างงาน และระดับราคา มีอันดับดีขึ้น จึงส่งผลให้อันดับสมรรถนะทางเศรษฐกิจของไทยดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 


นี่คือกำลังใจในการทำงาน และเป็นการชี้วัดว่าการทำงานที่ผ่านมาทั้งหมด สอดคล้องและเหมาะสมกับการทำงานของรัฐบาล และจะทำต่อเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก 

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ONvksYJKS64



คุณอาจสนใจ

Related News