เศรษฐกิจ

หวั่นการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯ ล้ม ทำน้ำมันโลกดิ่งแรงกว่า 3 ดอลลาร์ จับตาน้ำมันไทยเย็นนี้ ลงด้วยไหม?

โดย petchpawee_k

31 พ.ค. 2566

140 views

น้ำมันโลกร่วงแรง 3.21 ดอลลาร์ เหตุกังวล จับตาเจรจาเพดานหนี้สหรัฐฯ ล้ม


ราคาน้ำมันโลกดิ่งฮวบกว่า 3 ดอลลาร์   สาเหตุมาจาก จากความกังวลว่าสภาคองเกรสสหรัฐฯจะเห็นชอบข้อตกลงขยายเพดานหนี้หรือไม่  ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้


- ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 3.21 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 69.46 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


- ตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 3.53 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 73.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


- น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 1.52 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 92.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

-------------------------------------

‘สุพัฒนพงษ์’ รอคลังเคาะอุ้มภาษีดีเซล คาดค่าไฟงวดหน้าลดรับอานิสงส์แอลเอ็นจีร่วง ยันไม่ส่งมอบสิ่งที่เป็นภาระให้รบ.ใหม่ 

วานนี้ (วันที่ 30 พ.ค.)นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา มีการประกาศกฎกระทรวงออกมา สาระสำคัญคือ ยกเลิกประกาศการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป นั้น เบื้องต้นได้มีการหารือเรื่องนี้ร่วมกับทางกระทรวงการคลังแล้ว ในส่วนของกระทรวงพลังงาน จะติดตามสถานการณ์น้ำมันดีเซลว่าจะไปในทิศทางใด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขได้อยู่ถูกวิธี อาทิ หากจำเป็นต้องต่ออายุการช่วยเหลือประชาชน ทางกระทรวงการคลังก็จะมีการเสนอเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต่อไป เชื่อว่ายังพอมีเวลาเตรียมการ    


ส่วนเรื่องความเหมาะสมในการคุมราคาน้ำมันดีเซล นั้น ต้องดูตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ รวมถึงได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการ แต่ไม่ได้มีการควบคุมให้ผู้ประกอบการลดส่วนแบ่งทางการตลาดลง ส่วนใหญ่เป็นการขอความร่วมมือ เนื่องจากเป็นตลาดเสรีไม่สามารถไปบังคับได้


“ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ก่อนที่จะมีการยุบสภาได้มีการให้แนวทางดูแลราคาน้ำมันให้อยู่ในกรอบ ต้องดูให้ดีในทุกมิติ ทั้งความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน เงินเฟ้อ และต้นทุน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

------------------------------------------------------

ปลัดพลังงาน ยืนยัน พร้อมอุ้มดีเซล 32 บาท นาน 4 เดือน หาก คลังไม่ต่ออายุลดภาษี 5 บาท

 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า จะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ระดับ 31.94 บาทต่อลิตรไปจนถึงสิ้น เพราะหากไม่มีการต่ออายุมาตรการ จะทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นทันที ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงค่าครองชีพ รวมถึงกำลังจะมีคือการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้เกิดช่วงสูญญากาศ โดยกระทรวงพลังงานได้เตรียมการว่า กองทุนน้ำมันฯ สามารถเข้าไปช่วยดูแลช่วยพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ที่ 31.94 บาทได้หรือไม่


เบื้องต้นพบว่า สามารถทำได้เป็นเวลาอีกประมาณ 3-4 เดือน ตั้งแต่สิงหาคม-พฤศจิกายน จากสถานะกองทุนน้ำมันในขณะนี้ที่ติดลบเหลือ 6.9 หมื่นล้านบาท จากเคยติดลบสูงถึง 1.2 แสนล้านบาท และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8xTELAwH39M

คุณอาจสนใจ

Related News