เศรษฐกิจ

ลมแทบจับ! ค่าไฟพุ่งจาก 2 ร้อยไป 2 หมื่น เชื่อ เกิดจากความผิดพลาดของการไฟฟ้าสลับสายไฟเพราะเป็นบ้านกลางทุ่งไม่มีคนอยู่

โดย kanyapak_w

12 พ.ค. 2566

554 views

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่บ้านนาของ นายณฐพร บัวผัน อายุ 62 ปี อยู่บ้านหลังหนึ่งใน ต.เก่างิ้ว อ.พล จ.ขอนแก่น หลังจากได้รับการร้องเรียนว่า ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น จากที่เคยจ่ายเดือนละ 250 บาท กลายเป็นสูงขึ้นถึง 20,975.75 บาท และถูกการไฟฟ้ายกมิเตอร์ไฟฟ้าไปแล้ว โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น เกิดจากความผิดพลาดที่การไฟฟ้าสลับสายไฟ ซึ่งที่บ้านนาหลังดังกล่าว พบว่า เป็นบ้านอยู่กลางทุ่งนา ไม่มีคนพักอาศัย มีเพียงการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลาและเก็บอาหารไก่ อาหารปลา เนื่องจากเจ้าของบ้าน มีบ้านพักอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพล




นายณฐพร อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านได้มอบเอกวารบิลค่าไฟฟ้าของเดือน 8 ปี 2565 และบันทึกข้อความกับสภ.พล ที่เจ้าของบ้านไปแจ้งความไว้ รวมถึงเอกสารจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพล มอบให้กับผู้สื่อข่าว จากนั้นได้พาไปดูที่เสาไฟฟ้า ที่ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า แต่ปัจจุบันถูกการไฟฟ้ายกกลับไปแล้ว ที่บ้านจึงไม่มีไฟฟ้าใช้



นายณฐพร กล่าวว่า ปกติก็พักอยู่ที่บ้านในเมืองพล จะมาที่บ้านสวนที่ที่นาจุดนี้เป็นบางครั้ง เพื่อมาให้อาหารไก่ และเก็บไข่และให้อาหารปลา ในบ้านมีพียงตู้เย็น 1 เครื่อง ไฟฟ้า 1 หลอด จ่ายค่าไฟเดือนละไม่กี่บาท ตั้งแต่อยู่มาหลายสิบปีก็ไม่เคยมีปัญหา กระทั่งช่วงต้นกรกฎาคม 2565 ได้ยื่นเหล็กวางบนหลีงคาสังกะสี รู้สึกว่ามีไฟดูด จึงแจ้งให้การไฟฟ้าทราบ ต่อมา เพื่อนบ้านที่พักอาศัยอยู่ในที่นาละแวกใกล้ๆก็มาบอกว่า พนักงานของการไฟฟ้าไปสลับสายไฟในจุดที่ติดมิเตอร์ไฟ ก็ไม่ได้ใส่ใจ จนกระทั่งช่วงปลายเดือน มีพนักงานมาจดเลขที่มิเตอร์ไฟ แล้วมาแจ้งว่า พบความผิดปกติของการใช้ไฟฟ้า จึงไม่จดเลข และจะให้การไฟฟ้ามาตรวจสอบ หลังจากนั้นก็มีพนักงานการไฟฟ้ามาตรวจสอบ และได้ทำการสลับสายไฟที่มิเตอร์อีกครั้ง



ทุกครั้งที่การไฟฟ้าไปสลับสายไฟตนไม่เคยพบเจอ เพราะการไฟฟ้าไม่แจ้ง และตนพักอยู่ในบ้านในตัวเมืองเมืองพล มีเพียงเพื่อนบ้านในละแวกดังกล่าวเห็น และเพื่อนบ้านยังบอกอีกว่า หลังการสลับสาย มิเตอร์หมุนเร็วมากทั้งที่ไม่มีคนพักอาศัย จึงให้เพื่อนบ้านเอาคัตเอาท์ลงให้ แต่หลังจากเอาคัตเอาท์ลง เพื่อนบ้านบอกว่า มิเตอร์ไฟยังหมุนเร็วเหมือนเดิม จึงรีบออกมาที่บ้านนา และได้สลับสายไฟคืน มิเตอร์ไฟจึงหมุนปกติ แต่พอบิลค่าไฟลงวันที่ 25/8/2565 จำนวน 18,312.02 บาท จึงเดินทางไปพบกับหัวหน้าใหญ่ของการไฟฟ้า ขอให้ตรวจสอบกรณีสลับสายไฟด้วย ซึ่งหัวหนใหญ่บอกว่า ค่าไฟแพงขึ้นอาจจะเป็นไปได้ว่าเกิดจากการสลับสายไฟไปมา แต่หัวหน้าฝ่านขาย บอกว่า การสลับสายไฟฟ้า เกิดขึ้นไม่ได้ และไม่มีการเกิดขึ้น นอกเสียจากไฟรั่วหลังผ่านมิเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น และเป็นหน้าที่ของผู้ใช้ไฟที่ต้องรับผิดชอบเท่านั้น



“ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้เรื่องไฟฟ้า จึงอยากทราบว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น อยากถามว่า การจะแก้ไขใดๆก็ตามกับมิเตอร์ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าควรแจ้งให้ผู้ใช้ไฟทราบหรือไม่ และการไฟฟ้า ควรตรวจพิสูจน์หรือไม่ว่า ทำไมค่าไฟจึงพุ่งสูงเช่นนี้ และกรณีสลับสายไฟฟ้าจนเกิดปัญหาค่าไฟฟ้าแพง การไฟฟ้าควรจะรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเมื่อไปติดต่อที่การไฟฟ้า การไฟฟ้ากลับมีหนังสือมายื่นให้เซ็นพร้อมกับแจ้งว่า ให้เซ็นรับทราบเพื่อผ่อนผันการจ่ายค่าไฟ จึงไม่ยอมเซ็น เมื่อไม่เซ็นการไฟฟ้าก็มาตัดมิเตอร์ไฟฟ้าไป แล้วแจ้งกลับมาว่า มิเตอร์ไฟฟ้าไหม้ ผู้ใช้ไฟต้อวจ่ายค่ามิเตอร์ไหม้




แต่ถ้าอยากตรวจพิสูจน์ ก็จะให้บริษัทผู้ผลิตมิเตอร์ไฟฟ้ามาตรวจให้ เมื่อฟังๆดูแล้วกลายเป็นว่าผู้ใช้ไฟทำให้เกิดปัญหาค่าไฟแพง จึงไปแจ้งความกับตำรวจสภ.พล แต่ตำรวจไม่รับแจ้งในกรณีดังกล่าว ทำเพียงแนะนำให้ไปพบกับการไฟฟ้า จึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพลถึงกรณีกังกล่าว ซึ่งได้เข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพลในเดือนมกราคม 2566”



ได้รับหนังสือตอบกลับจากการไฟฟ้ามาทั้งหมด 5 ข้อ ว่า 1.บริษัทจดหน่วยมิเตอร์ประจำเดือน กรกฎาคม 2565วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 พบว่าหน่วยการใช้ไฟสูงมาก จึงได้แจ้งให้พนักงานการไฟฟ้าไปตรวจนสอบพบว่าไฟฟ้ามีการรั่วลงดินหลังมิเตอร์ของผู้ใช้ไฟฟ้า ทำให้มรกระแสไฟฟ้าเกินพิกัดที่มิเตอร์จะทนได้ จึงทำให้มิเตอร์ขดลวดไหม้ จึงได้ทำการแก้ไขสลาบสาย เพื่อไม่ให้ไฟฟ้ารั่วลงดิน และได้พิมพ์บิลเก็บค่าไฟจากผู้ใช้ไฟฟ้า จำนวน 18,312.02 บาท ส่วนไฟรั่วลงดินภายในบ้าน ไม่ทราบว่าผู้ใช้ไฟให้ช่างที่ไหนไปซ่อมแซม และยะงมียอดค้างค่าไฟเดือนสิงหาคม 2565 จำนวน 2663.77 บาท และกรณีค่าไฟสูงเนื่องจากหน่วยในมิเตอร์ขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2565



2.กรณีไฟรั่วลงดินหลังมิเตอร์ จนทำให้มีหน่วยขึ้นมากและมิเตอร์ชำรุด ผู้ใช้ไฟต้องรับผิดชอบ 3.ผู้ใช้ไฟ ได้ติดต่อกับการไฟฟ้า และได้ชี้แจงให้เข้าใจแล้วแต่ยังไม่พอใจ และยังไม่มีการชะนำค่าไฟฟ้า เมื่อครบกำหนดการไฟฟ้าจึงงดจ่ายกระแสไฟตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2565 จนถึงปัจจุบัน 4.ผู้ใช้ไฟแย้งว่า 3-4 เดือนก่อนที่ไฟฟ้าจะรั่วลงดิน มีช่างของการไฟฟ้าสลับสาย ได้ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง 5.ค่าไฟที่ผู้ใช้ไฟต้องจ่าย รวม 2 เดือน 20,705.75 บาท และค่ามิเตอร์ชำรุด 508 บาท แต่ผมไม่จ่าย เพราะความผิดปกติเกิดจากการไฟฟ้าทั้งนั้น การสลับสาย ก็เกิดจากการไฟฟ้เที่สลับสายที่ต้นทางแล้วไม่มาสลับที่ปลายทาง



สุดท้ายสลับไปสลับมา ค่าไฟแพงขึ้น จนเกิดการร้องเรียน ปัญหาก็มาตกที่ผู้ใช้ไฟ ที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า เมื่อไม่มีเงินจ่ายค่าไฟก็ถูกตัดไฟ ถูกยกมิเตอร์ไฟไป อยากรู้ว่าความยุติธรรมกับประชาชนผู้ใช้ไฟมันอยู่ตรงไหน ใครช่วยเหลือได้บ้าง ช่วยแก้ปัญหาค่าไฟแพงให้ประชาชนด้วย




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟ ,ค่าไฟพุ่ง ,ค่าไฟแพง

คุณอาจสนใจ

Related News