เศรษฐกิจ

ผู้ว่ากฟผ.โชว์บิลค่าไฟพุ่ง 65% เหตุเปิดแอร์สู้ร้อน - ก.พลังงาน แนะ 'ปรับ ล้าง ตั้ง ลด' ประหยัดพลังงาน

โดย petchpawee_k

26 เม.ย. 2566

729 views

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โชว์บิลค่าไฟเดือนมีนาคม 2566 พุ่งถึง 4,042.62 บาท แพงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2566 อยู่ที่ 2,449.43 บาท


โดยระบุว่า “บ้านพี่ก็จ่ายค่าไฟฟ้าเยอะขึ้น ทั้งที่ใช้งานเท่าเดิม (มั้ย?) เอาจริงๆ ใช้มากกว่าเดิมแหละ เปิดแอร์นานขึ้น เปิดตู้เย็นบ่อยขึ้น พัดลมที่เปิดทั้งวัน รดน้ำสนามหน้าบ่อยขึ้น เพราะกลัวหญ้าตาย(ที่บ้านใช้ปั๊มน้ำ) เพราะอากาศมันร้อนจริง แต่ก็ร้อนทุกปี ในหน้าร้อนอะนะ) และเมื่ออากาศร้อนกว่าเดิม การจะเอาชนะมันก็ต้องใช้พลังงานมากกว่าเดิมแน่นอน ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ดูบิลค่าไฟฟ้าตกใจกันทุกคน ทั้งประเทศ แต่ขอให้ตั้งสติ และคิดอย่างมีเหตุผล มีลอจิค ก็จะเข้าใจครบ

พร้อมระบุว่า จำนวนวันเดือนมีนาคมมากกว่ากุมภาพันธ์ และอุณหภูมิอากาศเดือนมีนาคมสูงกว่ากุมภาพันธ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้นทำให้หน่วยใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ประเทศไทยยังใช้หลักการคำนวณค่าไฟฟ้าในอัตราก้าวหน้าด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบิลค่าไฟที่ผู้ว่าการกฟผ.นำมาโชว์นั้น ได้แจกแจงจำนวนหน่วยที่ใช้เพิ่มขึ้น จำนวน 278 หน่วย เพิ่มขึ้น 60% จาก 465 หน่วย เป็น 743 หน่วย ขณะที่ราคาค่าไฟเพิ่มขึ้น 65% จาก 2,449.43 บาท เป็น 4,042.62 บาท

--------------------------------------

พลังงาน ปล่อยแคมเปญรณรงค์ประหยัดพลังงาน หนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย รับหน้าร้อนคงลดการใช้ไฟฟ้าได้ยาก

วานนี้ (25 เม.ย.) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์การประหยัดพลังงานในฤดูร้อน ปี 2566 พร้อมเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ(MOU) กับผู้ประกอบการภาคเอกชน ในโครงการต่างๆ เช่น โครงการล้างแอร์ช่วยชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ. และ ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ,โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ระหว่าง กฟผ. และ เอกชนผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น โครงการผ้าม่านเบอร์ 5 รวมถึงการมอบชุดนักเรียนเบอร์ 5 ให้กับนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่อำเภอบางกรวย จำนวน 26 โรงเรียน


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า วิธีที่ง่ายที่สุดในการประหยัดพลังงานช่วงหน้าร้อน คือการ "ปรับ ล้าง ตั้ง ลด" คือ ปรับการแต่งกายใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้น งดใส่สูท ผูกไทด์ / ล้างแผ่นกรองอากาศแอร์ทุก 1-2 เดือน และล้างทำความสะอาดใหญ่ทุก 6 เดือน / ตั้งอุณหภูมิแอร์ที่ 26-27 องศาเซลเซียส และเปิดพัดลมช่วยกระจายความเย็น / ลดระยะเวลาการเปิดแอร์ลง 1 ชั่วโมงต่อวัน (เปิด 09.00 น.ปิด 16.00 น.)


ทั้งนี้การล้างแอร์ จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 10 ประหยัดเงินได้ 210 บาท/เดือน และการปรับเพิ่มอุณหภูมิขึ้นอีก 1 องศาเซลเซียส จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ร้อยละ 4.5 เป็นเงินที่ประหยัดได้อีก 100 บาท/เดือน รวม 2 มาตรการนี้ จะลดค่าไฟฟ้าลงได้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท/เดือน/เครื่อง


นอกจากนี้ พพ. ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ครัวเรือน อาคารธุรกิจ สถานประกอบการ SME ร่วมประหยัดไฟฟ้าได้กว่า 340 ล้านหน่วย/เดือน เป็นเงินที่ประหยัดได้ 1,700 ล้านบาทต่อเดือน และนอกจากนี้ยังจัดทำสื่อรณรงค์ประหยัดพลังงานในช่วงหน้าร้อนเผยแพร่วิธีการประหยัดพลังงานผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงจัดกิจกรรม "พพ.ช่วยคลายร้อน สอนล้างแอร์ด้วยตนเอง" สอนล้างแอร์ด้วยตัวเองให้กับผู้ที่ สนใจ ฟรี! ผ่านศูนย์บริการวิชาการทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ จำนวน 1,300 คน ซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนให้มีทักษะในการล้างแอร์ด้วยตัวเองได้อย่างถูกวิธี ปัจจุบันได้ดำเนินการอบรมแล้ว 32 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมการอบรม "ล้างแอร์ด้วยตัวเอง" กว่า 900 คน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hNPzjqcnK7s

คุณอาจสนใจ