เศรษฐกิจ

เตือนภัยหน้าร้อน เช็กบิลค่าไฟดีๆ อาจจดเลขผิด - 'ดีเจเอกกี้' โวยค่าไฟขึ้นเกือบเท่าตัว เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสุดโหด

โดย nattachat_c

20 เม.ย. 2566

400 views

วานนี้ (19 เม.ย. 66) เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 เปิดเผยภาพประชาชนรายหนึ่งร้องเรียนเรื่องราวที่ตนเองเพิ่งพบเจอ เกี่ยวกับบิลค่าไฟ ซึ่ง เพิ่มขึ้นจากของเดิมมากกว่า 1 เท่าตัว โดยทางเพจ ระบุข้อมูลว่า


"จดผิด ดูผิด หรือมั่ว ขออนุญาตเล่าประสบการณ์เมื่อวาน ที่การไฟฟ้าแม่กลองนะคะ บิลค่าไฟเดือนเมษายน 4,200 บาท จากเดิมเดือนมีนาคม และเดือนที่ผ่านๆ มา จะอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท


ที่บ้านมีกันแค่สามคนพ่อแม่ลูก แอร์ตัวเดียว เราก็เอะใจว่า มันจะอะไรขนาดนั้นเลยเหรอ เลยเดินไปดูหม้อที่หน้าบ้าน ปรากฏว่าไม่ตรงบิล เกินไปเยอะมากๆ เราก็รอให้เลยสงกรานต์ เพื่อไปแจ้ง


ปรากฏว่า คำแรกที่เจ้าที่บอกคือ “อากาศมันร้อนมีผลต่อค่าไฟอยู่แล้วคุณ” เราก็บอกว่าเลขมันผิดค่ะคุณ ผิดไปมากไปด้วย สิ่งที่ได้รับคือ มีรูปมั้ย พอให้ดูรูป ก็ทิ้งเบอร์ไว้ เดี๋ยวให้เจ้าหน้าที่แก้ไข และติดต่อกลับ ไม่มีคำขอโทษใดๆ


ก่อนเดินออก เราเลยถามว่า ถ้าเป็นแบบนี้ชาวบ้านต้องคอยตรวจสอบเอาเองทุกครั้งเลยหรอคะ เจ้าหน้าที่บอก ได้เลยค่ะ ถ้าจะตรวจสอบก็ตรวจสอบได้เลย นี่หรือหน่วยงานของประเทศชาติ ?? ชาวบ้านอย่างเราจะฝากชีวิตไว้ยังไง ตรวจสอบบิลค่าไฟแต่ละบ้านกันให้ดีๆ ด้วยนะคะ"

-------------

เพจ ข่าวสารเมืองปราการ v2 โพสต์ภาพบิลค่าไฟของบ้านหลังหนึ่ง พร้อมข้อความเตือน หลังเจ้าของบ้าน เผยว่าบิลค่าไฟเดือนนี้ผิดปกติ โดยระบุว่า


"เตือนชาวบ้านทุกๆ บ้าน บิลค่าไฟเดือนนี้มาแบบผิดปกติมาก คือบ้านนี้เป็นบ้านพ่อ ตั้งแต่พ่อเสียมา ก็ 3 ปีละ ไม่มีคนอยู่บ้าน ค่าไฟไม่เคยเสีย แต่มาเดือนนี้ค่าไฟมาเลยค๊าาา 800 กว่าบาท งงสิคะ


ตามเรื่อง ไปการไฟฟ้า ให้เขาเช็กดู เขาเช็กดูแล้วว่าเราใช้ไฟไปแค่ 27 หน่วย แต่ในบิลเราใช้ไฟไป 207 หน่วย เขาให้เหตุผลที่น่าฟัง และรื่นหูมากๆ คือ จดหน่วยผิด เดี๋ยวแก้ไขระบบให้ ห๊ะ แค่เนี๊ยะ!!! แบบนี้ก็ได้เหรอ


แล้วถ้าสมมุติว่า บ้านที่ใช้ไฟปกติ ก็คงจะคิดว่าค่าไฟฟ้าขึ้นผิดปกติ ไม่มีไรมาก ก็คงต้องจ่ายค่าไฟไปตามบิลที่มาอย่างนั้นเหรอ..? #เตือนภัย ดูดีๆ ถ้ามีอะไรผิดปกติก็ไปเลย

-------------
ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดลพบุรี โอดหลังเห็นบิลค่าไฟฟ้าเดือนที่ผ่านมา พุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว จากเคยใช้เดือนละ 7,000 เป็น 12,000 บาท


วานนี้ (19 เม.ย. 66) นายกฤษฎา สิทธิสุวรรณกุล ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โอดค่าไฟฟ้าขึ้นจากเดือนที่แล้วมาเกือบเท่าตัว ซึ่งเดือนที่แล้วจ่ายค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 7 พันกว่าบาท ส่วนค่า FT อยู่ที่ 2 พันกว่าบาท


แต่มาในเดือนนี้ ค่าไฟฟ้าพุ่งไปอยู่ที่ 1,2000 บาท โดยเฉพาะค่า FT ขึ้นมาสูงมาก ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน การใช้ไฟฟ้าก็มีการใช้ที่สูงขึ้น จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยเหลือประชาชนด้วย


ด้าน นางการะเกด เกตุแก้ว ของของร้านเสริมสวย เป็นอีก 1 คน ที่ออกมาบอกว่า ปกติที่ร้านใช้ไฟฟ้า จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1-2 พันบาท แต่มาเดือนนี้ ค่าไฟพุ่งไป 4 พันกว่าบาท ซึ่งแพงมาก อยากให้รัฐบาลช่วยลดค่าไฟให้ชาวบ้าน เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ถือเป็นค่าไฟฟ้าที่แพงเป็นประวัติการณ์เลย


ขณะที่ ในโลกโซเซียล ผู้ใช้เฟสบุ๊กต่างก็ออกมาวิจารณ์ และบางรายก็ใช้คำพูดค่อนข้างรุนแรงถึงสถานการณ์ที่ไฟฟ้าแสนแพง 

-------------
การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ MEA กล่าวถึงกรณีผู้ใช้ไฟฟ้าสงสัยว่าค่าไฟสูงขึ้นเพราะการไฟฟ้าขึ้นค่าไฟ ว่า ไม่เป็นความจริง สาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนจัด บางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำความเย็นต้องทำงานมากขึ้น และใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น


ยกตัวอย่างสภาวะอากาศปกติ อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส หากเราปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ 4 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิภายนอก 40 องศาเซลเซียส หากเราตั้งอุณหภูมิแอร์ในห้องเท่าเดิมไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ถึง 14 องศาเซลเซียล แอร์จึงทำงานหนักมากขึ้น และกินไฟมากกว่าเดิม


การเปิดปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง การประกอบอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการใช้น้ำอุปโภคบริโภคมากขึ้นทำให้ปั๊มน้ำทำงานมากขึ้น ทั้งหมดนี้ ล้วนทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

-------------

'ดีเจเอกกี้' เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์ ได้ออกมาโชว์บิลค่าไฟในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำเอาเจ้าตัวอึ้งกับยอดค่าไฟ รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม โดย ดีเจเอกกี้ ได้โพสต์คลิปผ่านติ๊กต็อกว่า


“ทุกคนปกติค่า ไฟที่บ้านดิฉัน 6,000 – 8,000 บาท/เดือน ก็จะอยู่กับคุณแม่ และพ่อบ้านแม่บ้าน คุณค่า…ไฟแค่เดือนมีนาคม เดือนเดียวเท่านั้น และฉันเพิ่งเห็น 13,538.76 บาท ขึ้นมาเกือบเท่าตัว เท่านั้นไม่พอนะคะ จริงๆ ใช้ไปแค่ 12,053.05 บาท แต่ว่ามีภาษีมูลค่าเพิ่ม 885 บาท


งานนี้ภาษีมูลค่าเพิ่มดิฉันก็ต้องโดนด้วยนะคะ ค่าไฟ….(หัวเราะ) นี่ยังไม่ใช่เดือนเมษายนนะคะ เดือนที่ร้อนที่สุด เดี๋ยวเรามาลุ้นกันว่าเมษายนจะปาไป 2 หมื่นหรือเปล่านะคะ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 800 กว่าบาทจ๊ะ ภาษีจ้า”
-------------

คุณอาจสนใจ

Related News