เศรษฐกิจ

พ่อค้าแม่ค้ายิ้มออก เสื้อลายดอกกลับมาคึกคัก เผย 'เสื้อคอกระเช้า-กางเกงช้าง' มาแรงในหมู่วัยรุ่น

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2566

1.1K views

สำหรับวันสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้เป็นอีกหนึ่ง ประเพณีของชาวไทยที่ในช่วงวันสงกรานต์จะต้องแต่งตัวสีสันสดใส และใส่เสื้อลายดอก


เมื่อวานนี้ ทีมข่าวของเรา ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบตลาดโบ๊เบ๊ซึ่งเป็นตลาดขายส่งเสื้อผ้าขนาดใหญ่ โดยพบว่า เสื้อลายดอก ทั้งเสื้อเชิ้ต, ผ้าฮาวายและเสื้อกล้าม, เสื้อยึดพิมม์ลาย ได้รับความนิยมทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่ ขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก


นอกจากกลุ่มเสื้อเชิ้ตลายดอกแล้ว ยังพบว่า มีเสื้อคอกระเช้าสีสันสดใส ซึ่งโดนใจกับวัยรุ่นยุคใหม่เป็นอย่างมาก จากเดิมที่เสื้อคอกระเช้าจะเป็นในส่วนเฉพาะของผู้สูงอายุ แต่ปีนี้กลับกลายเป็นเทรนด์ฮิตของวัยรุ่น


รวมไปถึงกางเกงลายช้างที่มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งขาสั้น, ขายาว, ขาสามส่วน ปีนี้ขายดีเพราะได้รับกระแสนิยมทั้งจากดารานักร้องชื่อดัง รวมไปถึงชาวต่างชาติที่นิยมใส่ ทำให้คนไทยก็ฮิตตาม เทรนด์สงกรานต์ปีนี้จึงเป็นที่นิยมรองลงมาจากเสื้อผ้าลายดอก


ทีมข่าวสอบถามร้านขายส่งเสื้อผ้าขนาดใหญ่รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ปีนี้การค้าขายเสื้อลายดอกเริ่มกลับมาคึกคัก แต่หากจะเปรียบเทียบกับเมื่อก่อนช่วงจะเกิดโควิดแตกต่างกันมาก ปีนี้ เสื้อผ้าลายดอกหลากหลายสี มีหลายเกรด หลายราคา ที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นการตัดใหม่ และใช้ผ้าที่ดี ทำให้ทางร้านได้รับความนิยม และได้รับความไว้ใจจากลูกค้า ซึ่งก็ขายราคาไม่แพงโดยส่วนใหญ่มักจะมาซื้อฝากครอบครัวลูกหลานและคนเฒ่าคนแก่  


นอกจากนี้ ก็ยังมีผ้าถุงที่เป็นที่นิยมของชาวอีสานที่มักซื้อกลับบ้านไปฝากญาติพี่น้อง โดยร้านขายผ้าถุงบอกว่า ทุกครั้งลูกค้าจะซื้อหลายผืนยกโหล ซึ่งปีนี้ก็ยังถือว่าโชคดีที่พอขายได้ แม้จะยอดขายน้อยลงกว่าเดิมก็ตาม แต่ก็มีการดัดแปลง นำผ้าถุงที่เหลือ มาตัดเป็นกระโปรงยางยึด ซึ่งวัยรุ่นก็ชอบใส่ นอกจากจะแฟชั่นแล้ว ยังได้อนุรักษ์ผ้าไทยด้วย


ด้านคุณดวงนภา ร้านขายเสื้อลายดอก บอกว่า วันนี้ขายดีชนิดที่ว่าเกือบหมดแผง และทำไม่ทันแล้ว ซึ่งแตกต่างจากสองปีที่ผ่านมา ในช่วงโควิดยอมรับว่าทำใจ เพราะตอนนั้นขายได้เพียงหลักพันถึงหลักหมื่นต่อวัน แต่ในปีนี้ เมื่อทางรัฐบาลรวมถึงหน่วยงานภาครัฐประกาศให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ ซึ่งแน่นอนว่า คนที่เล่นน้ำสงกรานต์ก็นิยมใส่เสื้อลายดอก เหมือนเป็นของคู่กัน จึงทำให้ขายเสื้อลายดอกได้ดีกว่าที่ผ่านมา


โดยยอดขายจากเดิมอยู่ที่หลักหมื่น ครั้งนี้ทะลุไปที่หลักแสน ซึ่งเสื้อผ้าและลายดอกไม้นั้นก็ออกแบบเอง จะเน้นสีสันสดใส หลากสี และส่วนที่เป็นเสื้อเชื้ตสำหรับหน่วยงานราชการหรือ พนักงานก็จะเป็นลายดอกไม้ที่เรียบร้อย สามารถใส่ทำงานได้


โดยตนเองเป็นคนออกแบบ ก็จะมีหลากหลายราคาเริ่มตั้งแต่ 100 บาท ทำให้ได้รับความนิยมหากเป็นไปได้อยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐและรัฐบาลช่วยประกาศว่า จุดไหนเล่นน้ำสงกรานต์ได้ และเปิดให้เล่นแบบเสรีเหมือนเดิมหรือไม่


เพราะการที่เล่นน้ำสงกรานต์อย่างเสรีนั้น ทำให้ส่งผลกระทบ ช่วยกระตุ้นยอดขายเสื้อลายดอกซึ่งเป็นของคู่กัน และเชื่อว่าหากทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ กลุ่มผู้ค้าเสื้อลายดอกหรือเสื้อผ้าในตลาดโบ๊เบ๊ ก็จะเริ่มกลับมาลืมตาอ้าปากได้

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/68Lwlb3oP0g

คุณอาจสนใจ

Related News