เศรษฐกิจ

พ่อค้าทุเรียนไม่ทำตามสัญญา ชาวสวนรอมาตัดทุเรียนจากต้น สุดท้ายยึดเงินค่ามัดจำ-หาคนซื้อรายใหม่

โดย kanyapak_w

6 เม.ย. 2566

26.5K views

ที่สวนทุเรียนของนายบังอิญ กองสมัคร และ น.ส.จริยา กองสมัคร ผู้เป็นบุตรสาว ม.4 บ้านแก่งหินต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด เกิดความขัดแย้งหาข้อตกลงตามสัญญาการซื้อขายทุเรียนกันไม่ได้ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาสมิงรุดมาไกล่เกลี่ยเรื่องราวที่สวนทุเรียนดังกล่าวด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงก็ยังไม่สามารถไกล่เกลี่ย ตกลงหาข้อสรุปกันได้ จึงให้ไปลงบันทึกประจำวันกับ ร.ต.อ.ยอดคม อินไข ร้อยเวร สภ.เขาสมิง นายบังเอิญ และน.ส.จริยา เจ้าของสวนทุเรียนเล่าให้ฟังว่า นายบอม พ่อค้ารับซื้อทุเรียนมาติดต่อขอซื้อ และตกลงเสนอราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทองในราคา กก.ละ 160 บาท ทุกลูก ยกเว้นลูกที่มีหนอนแทะ และเป็นราดำที่ผล




โดยกำหนดตัดวันที่ 5 เม.ย. แต่เมื่อนายบอมนำคนงานตัดทุเรียนมา 2 ลูกเพื่อตรวจสี ปรากฎว่าทุเรียนที่กำหนดจะตัดคือทุเรียนชุดแรกโยงเชือกฟางสีแดงไว้ ตัดมาตรวจสีพบว่าลูกแรกสีเหลืองได้ตามสเป็ก แต่ทุเรียนอีก ลูก ผ่าดูแล้วสีเหลืองอ่อนไปไม่ยังใช้ไม่ได้ จึงจะขอตัดแต่ทุเรียนที่มีสีได้ตามสเป็กเท่านั้น แต่ก็ให้ราคาเดิมตามสัญญา ทำให้นายบังเอิญ และน.ส.จริยา ไม่ยินยอม เพราะตนเองไปตรวจเปอร์เซ็นแป้งกับสำนักงานเกษตรอำเภอเขาสมิงแล้วเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 66 ปรากฎว่าเปอร์เซ็นแป้งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นนายบอมจะต้องตัดทุกลูกตามสัญญา




ขณะที่นายบอม อธิบายให้ฟังว่า ตนเองทำตามสัญญา แต่จะเลือกตัดเฉพาะทุเรียนที่มีสีได้ตามมาตรฐานเท่านั้น ทุเรียนที่สียังไมได้ จะต้องรออีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะมาตัดทั้งหมด แต่ราคาจะต้องทำสัญญากันใหม่ เพราะอีก 1 สัปดาห์ แต่นายบังเอิญ และน.ส.จริยา ยืนยันจะให้ทำตามสัญญา หากไม่ตัดก็จะยึดเงินมัดจำ 5 หมื่นบาท ตามสัญญาที่ทำไว้ สุดท้ายทั้งนายบอย คนซื้อ และ น.ส.จริยา เจ้าของสวน ต้องไปลงบันทึกไกล่เกลี่ยที่ สภ.เขาสมิง พร้อมกับนำทุเรียนไปทำการตรวจแป้ง ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเขาสมิงอีกครั้ง และจากผลการตรวจวัดเปอร์เซ็นแป้งใหม่ ปรากฎว่าทุเรียนที่เอาไปตวจมีเปร์เซ็นแป้งถึงกว่า 40 % ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ก่อนจะแยกย้ยกันออกจาก สภ.เขาสมิง และสำนักงานเกษตร อ.เขาสมิง




นายบังเอิญ และ น.ส.จริยาไปรอนายบอยและทีมงานตัดทุเรียนตามกำหนดสัญญาภายในวันที่ 5 เม.ย. สุดท้ายนายบอยก็ยอมทิ้งเงินมัดจำ 5 หมื่นบาท ทำให้นายบังเอิญ และ น.ส.จริยา ต้องหาคนซื้อใหม่ โดยราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทองวันนี้ลดลงเหลือ กก.ละ 135 บาทเท่านั้น จึงฝากบอกชาวสวนให้คิดให้ดีก่อนทำสัญญาซื้อขายทุเรียนกับพ่อค้าที่มาเหมาทุเรียนถึงสวน ทางที่ดีถ้าตัดส่งขายเองได้จะดีกว่า แต่ต้องหาทีมตัดที่มีประสบการณ์ และส่งขายล้งรับซื้อโดยตรงจะได้ราคาที่เป็นธรรมมากกว่า



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,ทุเรียน ,สวนทุเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News