เศรษฐกิจ

หุ้นเครดิตสวิสพุ่งแรง หลังยื่นกู้ต่อชีวิต 1.8 ล้านล้าน – 'ธีระชัย' มองความเสี่ยง อาจกระทบไทย

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2566

22 views

ราคาหุ้นของเครดิตสวิส ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ปรับขึ้นอย่างร้อนแรง ในการซื้อขายเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเปิดตลาดราคาหุ้นได้พุ่งขึ้นไปมากกว่า 30% ก่อนที่เมื่อปิดตลาดราคาหุ้นจะอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ยังบวกได้ที่ 19.15% ปรับเพิ่มขึ้น 0.33 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 2.02 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นในการซื้อขายที่ตลาดสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลจากที่ ธนาคาร 'เครดิต สวิส' (Credit Suisse) เตรียมขอกู้เงินแบงก์ชาติสวิสเซอร์แลนด์สูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท) เพื่อเสริมสภาพคล่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางสวิส ได้ออกแถลงการณ์ว่า เครดิตสวิส เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลามไปยังธนาคารอื่นๆ

ทั้งนี้  เครดิต สวิส กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก อีกทั้ง ธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (เอสเอ็นบี)  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จากซาอุดีอาระเบียปฏิเสธที่จะเพิ่มทุนความช่วยเหลือทางการเงินแก่ เครดิต สวิส จนทำให้ราคาหุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ร่วงถึง 30% หรือมากกว่า 1 ใน 4 เมื่อ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เปิดตัวร่วมทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ วิเคราะห์ว่า จากสถานการณ์ของธนาคารเครดิตสวิส มีความเสี่ยงว่าวิกฤตการทางการเงินของธนาคารหลายแห่งของโลกในช่วง อาจส่งผลกระทบมายังประเทศไทย

คุณอาจสนใจ