เศรษฐกิจ

จีนสายมูบุกไทย จับมือเจ้าอาวาสวัดดัง ผลิต 'พระเครื่อง-วัตถุมงคล-เครื่องราง' ปั่นกระแสจนราคาพุ่งเท่าตัว

โดย weerawit_c

10 มี.ค. 2566

1.8K views

ช่วงนี้นับได้ว่ากลุ่มคนจีนสายมู เริ่มเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อเข้ามาเช่าหาวัตถุมงคลกันอย่างคึกคัก โดยความต้องการวัตถุมงคลของคนจีนในเวลานี้ กำลังเป็นช่องทางให้เซียนพระ ซึ่งเป็นคนจีนในประเทศไทย และเซียนพระในประเทศจีน บุกตลาดเมืองไทย ด้วยการไปจับมือเจ้าอาวาสวัดดังๆ ผลิตพระเครื่อง เหรียญวัตถุมงคล และเครื่องรางรูปแบบต่างๆ จากนั้นช่วยกันปั่นกระแส และราคา เพื่อให้คนจีนในประเทศจีนสนใจ จนสามารถสร้างรายได้มหาศาล



เซียนพระ บอกว่า วัตถุมงคลของพระเกจิดังๆ ที่กำลังเป็นที่ต้องการในเวลานี้ มีทั้งพระเก่าและพระใหม่ อย่างเช่น พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆัง รุ่นแรกๆ ถูกปั่นราคาไปหลายสิบล้าน เป็น 100 ล้าน ซึ่งพระเก่าจะหายากและแพงมาก และเสี่ยงจะได้พระปลอม ก็หันมาเล่นพระใหม่ โดยไปผูกกับวัดให้จัดสร้างใหม่ และเซียนพระของจีนจะมาเช่าทีละหมื่นองค์ บางทีก็ยกเป็นรุ่นๆ กลับไปให้คนจีนเช่าต่อ ฟันรายได้มหาศาล



สอดคล้องกับนายสายชล ชื่นชู สมาคมมัคุเทศน์อาชีพแห่งประทศไทย ที่เปิดเผยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวสายมูเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจค้าขาย โดยจะมีการหาข้อมูลจากโซเชียล ถึงเครื่องรางที่ต้องการ แล้วแจ้งมายังไกด์ แล้วเดินทางไปเช่าจากวัดโดยตรง เพื่อป้องกันการถุกหลอก ราคาเช่าต่อครั้งเป็นหลักแสนบาท



จังหวัดที่นิยมเดินทางไป คือ นครปฐม /  อยุธยา /  อ่างทอง / นครราชสีมา และบึงกาฬ ซึ่งคนในแวดวงวัตถุมงคลเชื่อว่า หากผนวกการท่องเที่ยว กับ ตลาดพระเครื่องเข้าด้วยกันแล้ว จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล อย่างไรก็ตาม มีมากกว่า 70% ที่โดยหลอก ให้เช่าพระเก้ ส่งผลภาพลักษณ์ไทยเสียหาย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/pJlyJbE-Sec

คุณอาจสนใจ

Related News