เศรษฐกิจ

ประกาศผลแล้ว 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รอบใหม่ เริ่มใช้ 1 เม.ย. รีบยืนยันตัวตน เช็ก! ได้สิทธิ์อะไรบ้าง

โดย passamon_a

1 มี.ค. 2566

2.4K views

เคาะแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 14.6 ล้านคน เริ่ม 1 เม.ย.นี้ ตรวจสอบรายชื่อ ยืนยันตัวตน และยื่นอุทธรณ์ สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ตั้งแต่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป สันติ ยันคลังมีเงินพอ


เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 พร้อมอนุมัติงบกลางเพิ่มเติม 9,140 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว โดยมีจำนวนผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ์ทั้งสิ้น 14.59 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติกับกรมการปกครอง 19.6 ล้านคน


สามารถตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. - 23.00 น. , หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ สังกัดกรมบัญชีกลาง ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน


ส่วนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานรับลงทะเบียนแต่ละแห่ง หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันจันทร์-วันศุกร์ ตามเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน


ทั้งนี้ผู้ที่ตรวจสอบว่าผ่านเกณฑ์แล้ว ต้องยืนยันตัวตน ที่ธนาคารกรุงไทยฯ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2566 เป็นต้นไป โดยต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน ไปใช้ในการยืนยันตัวตนด้วย หลังจากนั้นให้ตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ในวันถัดไป หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


โดย ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน จะให้บริการยืนยันตัวตนเป็นเวลา 180 วัน นับจากวันที่ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติ คือ วันที่ 1 มี.ค. - 27 ส.ค.2566 ส่วนธนาคารกรุงไทยฯ จะให้บริการยืนยันตัวตน โดยยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุดการให้บริการ ซึ่งผู้ลงทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติสามารถผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารใดก็ได้ โดยการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้า จะทำให้ผู้ได้รับสิทธิสะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการหากกรณีที่ภาครัฐมีสวัสดิการที่จะโอนเข้าบัญชีในอนาคต


หลังสถานะการยืนยันตัวตนสมบูรณ์ ผู้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติจะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่ วันที่ 1 เม.ย. 2566 ในกรณีที่ผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติที่ยืนยันตัวตนสำเร็จตั้งแต่วันที่ 1-26 มี.ค.2566, ผู้ที่ยืนยันตัวตนวันที่ 27 มี.ค. - 26 เม.ย. เริ่มใช้สิทธิ์ได้ 1 พ.ค., ผู้ที่ยืนยันตัวตน 27 เม.ย. - 26 พ.ค. เริ่มใช้สิทธิ์ได้ 1 มิ.ย., ผู้ที่ยืนยันตัวตน 27 พ.ค. - 26 มิ.ย. เริ่มใช้สิทธิ์ 1 ก.ค. และผู้ที่ยืนยันตัวตน 27 มิ.ย.เป็นต้นไป เริ่มใช้สิทธิ์ 1 ส.ค.


โดยผู้ที่ยืนยันตัวตนในช่วง 27 มี.ค. - 26 มิ.ย. จะได้รับสิทธิ์ย้อนหลังไม่เกิน 3 เดือนนับจากเดือนแรกที่เริ่มใช้สิทธิ์ได้ ซึ่งสิทธิ์ย้อนหลังจะให้เฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าเท่านั้น ทั้งนี้ในส่วน การจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ของผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งหมด รัฐบาลจะจ่ายตรงให้กับหน่วยงานการไฟฟ้าฯ สำหรับผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบันจะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 เท่านั้น


ส่วนคนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 5.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะติดเรื่องมีเงินฝากเกินเกณฑ์ที่กำหนด จะเปิดให้ยื่นอุทรณ์ ตั้งแต่ 1 มี.ค. ถึง 1 พ.ค. ผ่านเว็บไซต์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th และเว็บไซต์ welfare.mof.go.th หรือไปยื่นได้ที่ 7 หน่วยงานรัฐ ได้เเก่ ธนาคารกรุงไทย, ออมสิน, ธกส, กรุงไทย, คลังจังหวัด, ที่ว่าการอำเภอ, สำนักงานเขตใน กทม. และศาลาว่าการเมืองพัทยา และจะประกาศผลอุทธรณ์ ภายในวันที่ 20 มิ.ย. และเริ่มใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป


สำหรับสวัสดิการต่าง ๆ ในบัตรจะยังเหมือนเดิม ยกเว้นค่าน้ำค่าไฟ ที่กระทรวงการคลังจะจ่ายตรงไปยังการไฟฟ้า และประปา โดยผู้ถือบัตรไม่ต้องชำระ


ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี ครม.อนุมัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า วงเงินการใช้โครงการดังกล่าวเพิ่มไม่มาก โดยรายละเอียดมีการเพิ่มวงเงินบุคคลที่มีรายได้ไม่ถึง 1 แสนบาทต่อปี เป็น 300 บาท จากเดิมที่ให้ 200-300 บาท พร้อมยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีวงเงินพอเพียงที่ใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/G-ZnMf1qlg4

คุณอาจสนใจ

Related News