เศรษฐกิจ

'คมนาคม' ร่อนหนังสือถึง 'ชูวิทย์' ขอส่งหลักฐานทุจริตเงินทอน 3 หมื่นล้านรถไฟฟ้าสีส้ม ให้ตรวจสอบใน 15 วัน

โดย petchpawee_k

28 ก.พ. 2566

17 views

กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จัดการแถลงข่าวบริเวณทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 21 และ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ตามลำดับ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อมวลชนไปยังประชาชนทั่วไปได้รับรู้ข่าวสารเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม


โดยมีประเด็นกล่าวอ้างถึงการเรียกรับเงินจากโครงการดังกล่าวจำนวน 30,000 ล้านบาท  โดยยืนยันว่ามีหลักฐานการโอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีธนาคาร HSBC ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเอามาลงทุนในการเมือง และมีการทุจริตในโครงการดังกล่าว รายละเอียดปรากฏตามข่าวที่เผยแพร่โดยทั่วไปดังที่ทราบดีแล้วนั้น


เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการเพื่อประโยชน์สาธารณะที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล รฟม. จึงมีหนังสือในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อขอข้อมูลและเอกสารหลักฐานจากนายชูวิทย์ฯ สำหรับใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการตามอำนาจ และอำนาจหน้าที่ โดยมีรายละเอียดดังนี้


 1. เลขบัญชี และชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร HSBC ที่ประเทศสิงคโปร์ ตามที่นายชูวิทย์ฯ อ้างถึง

ว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินจำนวน 30,000 ล้านบาท (สามหมื่นล้านบาท)

 2. ชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีพฤติกรรมในการกระทำการทุจริตในโครงการดังกล่าวตามที่นายชูวิทย์ฯ กล่าวอ้าง

 3. พยานหรือเอกสารหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวหาตามที่ได้แถลงข่าวยืนยันตามข้อ 1 และข้อ 2

 4. ขอข้อมูลการดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่นายชูวิทย์ฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว (ถ้ามี)


ในการนี้ กระทรวงคมนาคมขอความอนุเคราะห์จากนายชูวิทย์ฯ ให้ส่งมอบข้อมูล และเอกสารหลักฐานดังกล่าวให้กับกระทรวงคมนาคมภายใน 15 วัน เพื่อเร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมขอเรียนว่า หากมีความคืบหน้าในการดำเนินการในกรณีนี้เป็นประการใด กระทรวงคมนาคมจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบโดยทั่วกันต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gxEDPewI5JY

คุณอาจสนใจ

Related News