เศรษฐกิจ

รอลุ้น! 1 มี.ค. 'น้ำมันดีเซล' ปรับลดลงหรือไม่ - เอกชน ขอรัฐออกแพคเกจกระตุ้นส่งท้ายก่อนเลือกตั้ง

โดย weerawit_c

27 ก.พ. 2566

162 views

จากกรณีที่ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีการประกาศปรับค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้กลุ่มน้ำมันเบนซินปรับลดลงประมาณ 0.90 -1.20 บาทต่อลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 13 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ ดีเซล ซึ่งกระทรวงการคลังเคยบอกว่าจะให้ตกถึงท้องประชาชน 2 บาท แต่กระทรวงพลังงานเพิ่งให้มาแค่ 1 บาทเท่านั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า 1 มี.ค.จะมีการพิจารณาอีกครั้งว่า จะมีการปรับลดราคาลงอีกหรือไม่

วานนี้ (วันที่ 26 ก.พ.) นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อยากให้รัฐบาลชุดปัจจุบันเดินหน้าโครงการที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะในช่วงการเลือกตั้งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดสุญญากาศทางการเมือง เนื่องจากกว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่มาบริหารประเทศ คงได้เห็นในเดือนพฤษภาคม

ฉะนั้น ในช่วงรอยต่อระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม หรือประมาณกลางไตรมาส 2/2566 ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเร่งผลักดันโครงการที่ค้างอยู่ในมือออกมา อาทิ โครงการคนละครึ่ง โครงการด้านการท่องเที่ยว และโครงการที่แก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งในส่วนของหนี้ครัวเรือน และหนี้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เรื่องการปรับโครงสร้างน้ำมันดีเซล และเรื่องค่าไฟฟ้า ต้องทำทุกเรื่องให้ชัดเจนเพื่อเป็นแผนทิ้งทวน เพราะในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการอาจจะผลักดันเรื่องเหล่านี้ไม่ได้เท่าที่ควร


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tt318ChoB40


คุณอาจสนใจ