เศรษฐกิจ

'ชัยวุฒิ' เตือนแก๊งรับจ้างเปิด 'ซิมผี-บัญชีม้า' โทษหนัก คุก 3 ปี ปรับ 3 แสน

โดย nattachat_c

16 ก.พ. 2566

227 views

วานนี้ (15 ก.พ. 66) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ว่า คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในเร็วๆ นี้ กฎหมายจะช่วยแก้ปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ รวมถึงอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการระงับยับยั้งการโอนเงินผ่านบัญชีม้า


ซึ่งต่อไปผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าจะมีความผิดตามกฎหมายฉบับนี้ โดยมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 300,000 บาท และหากพบว่ามีการใช้บัญชีม้าในการโอนเงินของคนร้ายของมิจฉาชีพ ก็จะสามารถอายัดบัญชีหยุดการโอนเงินทุกบัญชีที่เกี่ยวข้องที่โอนต่อไปเป็นทอดๆ ได้ทั้งหมด


จะมีคณะกรรมการขึ้นมากํากับดูแลและออกนโยบาย และกําหนดว่าลักษณะที่เป็นพฤติกรรมต้องสงสัยในการโอนเงิน ถ้าเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมต้องสงสัยแล้วตรวจพบ จะสามารถอายัดบัญชี และหยุดการทําธุรกรรมไว้ตรวจสอบได้เป็นเวลา 7 วัน ถ้าพบว่าทําถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่มิจฉาชีพก็จะปล่อยให้สามารถทําธุรกรรมต่อไปได้ แต่ถ้าพบว่าเป็นบัญชีที่มีปัญหาก็จะสั่งปิด และดําเนินคดี ซึ่งการเพิ่มอํานาจตรงนี้จะทําให้กระทรวงสามารถป้องกันและแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ได้อย่างแน่นอน


ในกฎหมายก็จะมีการตั้งคณะกรรมการ โดยนายกรัฐมนตรีมีอํานาจจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อมากําหนดนโยบายประสานงานกับทั้งเจ้าหน้าที่ตํารวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะแก้ปัญหานี้ รวมถึงกําหนดบัญชีต้องสงสัย หรือพฤติกรรมต้องสงสัยที่จะระงับการทําธุรกรรมทางการเงิน


กฎหมายฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงเรื่อง 'ซิมม้า' การใช้ซิม หรือการติดต่อผ่านมือถือต้องมีการลงทะเบียนตามที่ กสทช.กําหนด รวมทั้งการเอาซิมอื่นมาใช้ก็จะมีความผิดเหมือนกับการใช้บัญชีม้าก็ให้ระมัดระวัง


เตือนประชาชนที่เปิดบัญชีให้คนอื่นใช้ หรือไปลงชื่อใช้ทะเบียนมือถือให้คนอื่นใช้ ต่อไปมีความผิดโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท ไม่คุ้มกับที่ไปรับจ้างได้เงินเพียง 500-2,000 บาท แต่ต้องมาโดนปรับ 300,000 บาท จึงขอเตือนว่าให้พี่น้องประชาชนทุกคนไปที่ธนาคารไปแจ้งยกเลิกบัญชีที่ท่านไปรับจ้างเปิดไว้ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีความผิดถ้าตรวจพบในภายหลัง

------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cYu0XLUDOTA

คุณอาจสนใจ

Related News