เศรษฐกิจ

'หมอลิลลี่' โอดแบงก์ดังไม่ขยับ ต้องให้รอวันทำการ หลังถูกตัดเงินนับแสน ชี้มีเหยื่อโดนกันเพียบ

โดย thichaphat_d

13 ก.พ. 2566

2.1K views

วานนี้ (12 ก.พ. 66) เฟซบุ๊ก คุณหมอลิลลี่ แพทย์หญิง วรัญญา งานทวี ซึ่งมีผู้ติดตามหลายแสนคน ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เตือนภัย ถูกหักเงินชำระค่าโฆษณาสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่ทราบสาเหตุ


โดย เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2566 คุณหมอลิลลี่ เล่าว่า

สวัสดีค่ะ สเตตัสนี้ อยากให้แชร์เตือนทุกคนนะคะ เราโดนตัดยอดจากบัตรเครดิต ไป 2,675 USD (ประมาณเกือบ 100,000บาทค่ะ)


โดยเขียนว่าติดจาก TikTok ads เป็นสกุลเงินดอลล่าร์ (ซึ่งแปลกมาก เพราะเราไม่เคยยิงแอดผ่าน TikTok ด้วยตนเอง ไม่เคยผูกบัตรกับ TikTok เคยแต่ gen code ให้คนอื่นบูสต์ 2 ที ซึ่งไม่ได้ยิงเอง) เรากำลังเล่นมือถืออยู่แล้วตกใจ ว่าทำไมมียอดใช้บัตร เพราะเรา 1 เดือนมานี้ ไม่ได้ใช้บัตรใบนี้เลย ตอนแรกคิดว่า spam เลยไปดูที่ส่งมา มาจากธนาคารจริงๆ และ ดู app เงินโดนตัดไปจริงๆ จึงรีบโทรแจ้งแบงก์


ได้ความว่า จะอายัดบัตรให้แต่ยอด ต้องรอวันทำการ ไม่ใช่เสาร์อาทิตย์ 3-7 วัน ถึงจะตามเรื่องให้ได้ แต่จะโน้ตไว้คร่าวๆ ว่าไม่ได้ใช้บัตร แต่แบงก์ยังไม่ได้ปฏิเสธยอดให้ ตอนแรกคิดว่าโดนอยู่คนเดียว เลยโพสต์ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเฟซบุ๊ก และมีพี่คนอื่นโดนแบบเรา โดนตัดไปประมาณช่วงๆ เวลาเดียวกับเรา บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ยอดคล้ายๆ เรา ใช้บัตรธนาคารนี้รุ่นเดียวกัน ผู้นำ platinum แต่พี่เค้าก็ไม่ได้มี account TikTok ด้วย ไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนไหม ตอนนี้ทุกคนก็เครียด


อยากให้แชร์ เพื่อเตือนทุกคนค่ะ ปล.ไม่มีการ hold ยอดด้วยนะ บอกให้รอไปก่อน ไม่เกิน 7 วันทำการ แบงก์อื่นโดนแฮก 2,000 ยัง hold ให้ ละก็ปรับยอดทันที คืนวันเสาร์ แต่นี่โดนไปแสนนึงบอก รอไปก่อน ไม่ hold ยอดให้ งงเลยอะ


วันนี้ มีคนโดนตัดแบบเรา TikTok ads ไม่มี OTP ยอดพอๆ กับเรา เราโดนไป 2,675 usd เวลาใกล้ๆ กัน หลายคนมากเลยค่ะ ( นี่เอาแค่คนที่ติดตามเรา มาบอกนะคะ ไม่รวมคนอื่นๆ ที่เรายังไม่รู้อีก )

--------------

ล่าสุด คุณหมอลิลลี่ ได้โพสต์อีกครั้ง ระบุว่า

มีคนส่องข้อความมา บอกโดนไป 600,000 กว่าบาท แบงก์เดียวกันกับที่เราและเหยื่อรายอื่นๆ โดนเมื่อวานเหมือนกัน แบงก์ควรทำอะไรให้หน่อยมั้ย อย่างน้อย hold ยอดให้ ผู้เสียหายเยอะมากแล้ว


สรุป มีคนโดนไปเยอะมาก ส่งข้อความมาหาเรา ยอด 100,000 เหมือนเรา ยอด 200,000 กว่าๆ ยัน 600,000 มีเยอะมาก ควรจัดการสักที! โดนวันเดียวกัน เวลาใกล้ๆ กันหมด แบงก์เดียวกันหมด จาก TikTok ads ไรไม่รู้ เหมือนกันหมดไม่ได้ผูกบัตรไว้กับ app TikTok และผู้เสียหายหลายคน ไม่ได้มี app TikTok ด้วยซ้ำค่ะ

--------------


คุณอาจสนใจ

Related News