เศรษฐกิจ

คนถูกรางวัล 'กองสลากพลัส' เงินโอนเข้าไม่เกิน 7 ก.พ. - กองสลากเตรียมตัดสิทธิผู้ขาย จากสลากที่มาขึ้น

โดย nattachat_c

2 ก.พ. 2566

122 views

วานนี้ (1 ก.พ. 66) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า


งวดวันที่ 1 ก.พ. 2566 โดยสลากรางวัลที่ 1 หมายเลข 297411 มีจำนวนใบที่ถูกทั้งหมด 17 ใบ รวมเป็นเงินรางวัล 102 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • ถูก 1 ใบ จำนวน 4 คน
  • ถูก 2 ใบ จำนวน 2 คน
  • ถูก 4 ใบ จำนวน 1 คน
  • ถูก 5 ใบ จำนวน 1 คน

-------------

ด้าน 'กองสลากพลัส' ได้โพสต์ว่า 

 “งวดนี้มีรางวัลที่ 1 อยู่กับกองสลากพลัส 9 ใบ 54 ล้านบาท โคราช 5 ใบ / อุตรดิตถ์ 2 ใบ / ประจวบคีรีขันธ์ 2 ใบ เราติดต่อลูกค้าเรียบร้อยแล้วครับ”

-------------

ช่วงเช้าวานนี้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยนางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาที่สำนักงานกองสลากพลัส เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ก่อนที่จะมีการออกรางวัล


โดยกล่าวว่า หากลูกค้าที่ซื้อลอตเตอรี่กับกองสลากพลัสแล้วถูกรางวัล ต้องเดินทางมารับใบจริงที่กองสลากพลัส ซึ่งจะมีพนักงานสอบสวนมาตรวจสอบความเรียบร้อย และลูกค้าต้องนำลอตเตอรี่ ไปขึ้นเงินรางวัล ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยตัวเอง ยืนยันว่าดีเอสไอจะไม่ได้โทรไปบอกลูกค้าที่ถูกรางวัล


พอช่วงบ่ายก่อนที่หวยจะออก ทางดีเอสไอ และนอท กองสลากพลัส ได้มีการประชุมหาทางออกอีกครั้ง ถึงแนวทางการรับเงินรางวัลของผู้ถูกรางวัลจากการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มกองสลากพลัส ที่กองสลากพลัส


นอทชี้แจง ว่า ข้อสรุปคือ ดีเอสไอ จะเข้ามา ควบคุมการขึ้นเงินรางวัลให้ลูกค้า โดยหลังจากออกรางวัลแล้ว จะมีการคัดผู้ถูกรางวัลต่างๆ จนถึงวันที่ 5 ก.พ. // จากนั้นวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. ตัวแทนของกองสลากพลัส ที่ได้รับมอบอำนาจตามระเบียบของสำนักงานสลาก จะนำสลากที่ถูกรางวัลไปขึ้นเงินรางวัล โดยมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปกำกับดูแลทุกขั้นตอน


เมื่อได้เช็คเงินสดมาแล้ว ก็จะนำเช็คไปขึ้นเงิน และเงินจะเข้าบัญชีบุคคลที่เป็นตัวแทนรับมอบอำนาจ


จากนั้น วันอังคารที่ 7 ก.พ.ทางกองสลากพลัส ร่วมกับดีเอสไอ จะโอนเงินให้กับลูกค้าทุกคนที่ถูกรางวัล โดยครั้งนี้จะแตกต่างกว่าทุกครั้งคือ เงินที่ลูกค้าได้รับ เป็นจำนวนเงินที่หักถาษีแล้ว


นอท กล่าวอีกว่า หากลูกค้าถูกรางวัลงวดนี้ จะต้องถูกหักภาษี 0.5 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้รับเต็มเหมือนงวดที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วหลังออกรางวัล 2 ชั่วโมง ลูกค้าจะได้รับเงินเลย แต่งวดนี้จะได้รับเงินล่าช้า 6-7 วัน เป็นความผิดของตน อยากให้ลูกค้าเชื่อมั่น ได้รับเงินแน่นอน ระบบไม่มีปัญหาเพราะมีข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว


ทั้งนี้ ทางดีเอสไอเป็นห่วงประชาชนในการเดินทางมา รวมถึงการตกหล่นสูญหายหากมีการเคลื่อนย้ายสลากหรือจัดส่งสลาก จึงหารือและได้แนวทางปฎิบัติดังกล่าว


ส่วนความกังวลเรื่องมิจฉาชีพจะใช้ช่วงโอกาสนี้หลอกประชาขนหรือผู้ถูกรางวัลหรือไม่ นอท กองสลากพลัส ระบุว่า ระบบรายชื่อต่างๆ และฐานข้อมูลของผู้ที่ได้รางวัลนั้น กองสลากพลัสมีระบบฐานข้อมูลลูกค้าเดิมอยู่ทั้งหมดแล้ว ก็จะยังใช้ระบบดังกล่าว และถ้าใครถูกรางวัล จะมีการแจ้งเอสเอ็มเอสบอก แต่ไม่มีการโทรหาเหมือนทุกงวด

------------

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า

สำนักงานสลากพร้อมช่วยเหลือผู้ถูกรางวัลที่ซื้อสลากจากกองสลากพลัส หากดีเอสไอส่งหลักฐานได้เร็วก็สามารถโอนได้เร็ว แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในขั้นตอน และการจ่ายเงินรางวัลของสำนักงาน สามารถจ่ายได้สูงสุดไม่เกิน 60,000 ใบต่อวัน จากผู้ซื้อทั้งประเทศ ซึ่งก็จะทยอยจ่ายเงินรางวัล แต่ยืนยันว่าถ้าถูกรางวัล มีหลักฐานถูกต้อง ได้เงินครบทุกคนแน่นอน


สำหรับสลากที่มาขึ้นเงินรางวัล ที่เป็นสลากจากกองสลากพลัส สำนักงานก็จะตรวจสอบทันทีว่าสลากใบนั้นเป็นของผู้ค้ารายใด ก็จะตัดสิทธิในการรับสลากไปขายทันที


นอกจากนี้ จากการตรวจสอบตั้งแต่งวดวันที่ 16 ต.ค.2565-30 ธ.ค.2565 รวมจำนวน 6 งวด พบว่ามีผู้มีสิทธิซื้อ-จอง และ ผู้ค้าในระบบโควตา นำสลากไปขายต่อให้แพลตฟอร์มเอกชน เกิน 3 เล่ม และเกิน 3 งวด กว่า 5,000 คน ซึ่งสำนักงานจะดำเนินการตัดสิทธิทันทีตั้งแต่งวดวันที่ 1 มี.ค.2566 เป็นต้นไป โดยที่ผ่านมาได้ทำจดหมายแจ้งไปยังผู้ขายที่ทำผิดสัญญาแล้ว

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0eZYiPjJEzA

คุณอาจสนใจ