เศรษฐกิจ

ปาดเหงื่อ! ค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค.66 ครัวเรือนอ่วม มีเสียวพุ่ง 5.24 บาท/หน่วย

โดย passamon_a

30 ม.ค. 2566

92 views

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. กำลังรวบรวมปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า ทั้งราคาก๊าซธรรมชาติ, ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี), กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย, อัตราค่าเงินบาท, ความต้องการใช้ไฟฟ้า และปัจจัยต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากสมมติฐานที่ตั้งไว้ เพื่อประกอบการพิจารณาคำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค.2566


หากสมมติฐานต่าง ๆ ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ในงวดก่อน ค่าไฟฟ้าของประเทศ ก็อยู่ในระดับ 5.2407 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ หากภาครัฐไม่มีนโยบายกำหนดให้ กกพ. คำนวณอัตราค่าไฟฟ้าเป็น 2 กลุ่มเหมือนงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.นี้


ทั้งนี้ ในระยะสั้นโอกาสที่จะเห็นอัตราค่าไฟฟ้าปีนี้ กลับไปต่ำกว่า 4 บาทต่อหน่วย คงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ยังไม่เป็นไปตามแผน อีกทั้งต้นทุนราคาพลังงานยังทรงตัวในทิศทางขาขึ้น แต่หากกำลังการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยเพิ่มขึ้น และราคาแอลเอ็นจีอ่อนตัวลง เป็นไปตามวัฏจักร และผู้นำเข้าของไทยเจรจาต่อรองกับผู้ผลิตให้ลดลงได้ ก็มีโอกาสที่ค่าไฟฟ้าจะทยอยปรับลดลง ในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567


ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายแบ่งอัตราค่าไฟฟ้าเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย คิดอัตราเรียกเก็บเฉลี่ย 4.7176 บาทต่อหน่วย และกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น (ที่ไม่ใช่บ้านอยู่อาศัย) คิดอัตราเรียกเก็บเฉลี่ย 5.3325 บาทต่อหน่วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cDusKcMw-KU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟฟ้า ,ขึ้นค่าไฟ

คุณอาจสนใจ