เศรษฐกิจ

ธนาคารรัฐ ทยอยประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ขึ้นสู่ระดับ 1.50% ก่อนแบงก์เอกชน

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2566

126 views

ภายหลังธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ขึ้นสู่ระดับ 1.50% ส่งผลแบงก์พาณิชย์เริ่มทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม แต่ครั้งนี้เป็นฝ่ายแบงก์รัฐที่ขยับตัว ประกาศขึ้นดอกเบี้ยก่อนแบงก์พาณิชย์เอกชน

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประกาศตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท 0.25% มีผลทันทีวานนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ครั้งแรกในรอบ 2 ปี 9 เดือน โดยนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าว ยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงค์ชาติ และจะไม่ส่งผลกระทบให้เงินงวดของลูกค้าส่วนใหญ่ต้องปรับขึ้น เนื่องจากธนาคารได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ที่มีการคำนวณเงินงวดให้มีจำนวนเผื่อกรณีมีการปรับอัตราดอกเบี้ยไว้ให้กับลูกค้าอยู่แล้ว

ด้านธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ ก็อยู่ในช่วงการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ขณะที่ล่าสุด ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เป็นธนาคารที่ 2 ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ Prime Rate 0.25% จาก 5.75% ต่อปี เป็น 6% ต่อปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป

ขณะที่ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ หรือ EIC คาด กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องอีก 2 ครั้ง ไปแตะที่ระดับ 2 ในปีนี้ หลังมีความเสี่ยงจากแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/flQxT4oYf9Q

คุณอาจสนใจ

Related News