เศรษฐกิจ

ปิดตำนาน! ไม่มีแล้ว 5 บาท ‘แลคตาซอย’ ปรับขึ้นเป็น 6 บาท กรมการค้าภายใน ชี้ไม่ใช่สินค้าควบคุม

โดย petchpawee_k

24 ม.ค. 2566

112 views

 วานนี้ (23 ม.ค.) ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อเสนอข่าวว่าในเดือนม.ค.2566 นมผงสำหรับเลี้ยงทารกมีการปรับขึ้นราคากว่า 10% และปลากระป๋อง ปรับขึ้นราคา 2 บาท/กระป๋องว่า สินค้าทั้ง 2 รายการเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมหากจะปรับราคาจะต้องยื่นขออนุญาตมายังกรมการค้าภายใน ยืนยันว่าขณะนี้กรม ยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าทั้ง 2 รายการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด โดยกรณีนี้อาจเป็นเรื่องขอการปรับส่วนลดการค้าของผู้ผลิต


ส่วนกรณีนมแลตตาซอยปรับขึ้นราคา 1-2 บาท/กล่องนั้น นมถั่วเหลืองเป็นสินค้าทางลเอก ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตปรับราคา แต่จะต้องกำหนดราคาให้สอดคล้องตามต้นทุนที่แท้จริง ทั้งนี้ยอมรับว่าในเดือนม.ค. นี้ ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองได้มีการปรับขึ้นราคาจริง โดยกรมอยู่ระหว่างการประสานไปยังผู้ผลิตเพื่อขอดูโครงสร้างต้นทุนว่าอัตราการปรับขึ้นราคามีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่


ส่วนกรณีการปรับขึ้นราคาของซอสปรุงรสนั้น เนื่องจากซอสปรุงรสไม่ใช่สินค้าควบคุม เป็นสินค้าติดตามดูแลราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกรมได้ประสานไปยังห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ให้มีการนำสินค้าซอสปรุงรส เครื่องปรุงมาจัดรายการจำหน่ายในราคาลดพิเศษเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนอยู่แล้ว


รายงานแจ้งว่า ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความสั้นๆ ว่า “ไม่มีแล้ว แลคตาซอย 5 บาท แล้วจะร้องเพลงยังไง” จากเพลงโฆษณาสินค้านมถั่วเหลือ ที่ฟังติดหูกันมานานหลายปีอย่าง “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ แต่ล่าสุด แลคตาซอยได้ปรับขึ้นราคาเป็น 6 บาทแล้ว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Tj7qVxlYCPg

คุณอาจสนใจ

Related News