เศรษฐกิจ

ร้านขายขนมเข่งเร่งผลิตส่งลูกค้าช่วงตรุษจีน เผย แม้ราคาวัตถุดิบขึ้นแต่ต้องขายราคาเท่าเดิม

โดย kanyapak_w

19 ม.ค. 2566

1.9K views

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา ผู้ประกอบการทำขนมเข่งในอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รวมกลุ่มกับญาติๆ และเพื่อนบ้านช่วยกันทำขนมเข่งส่งขายในพื้นที่และต่างจังหวัดในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่จีน ซึ่งพอพูดถึงเทศกาลนี้หลายคนจะนึกถึงขนมชนิดหนึ่งขึ้นมาทันที นั่นคือขนมเข่ง ที่เป็นขนมโบราณคู่กับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการทำขนมเข่งของที่นี่เป็นสูตรโบราณที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ มีเนื้อละเอียด หอม รสชาติไม่หวานมาก ขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนโดยมีลูกค้าในพื้นที่จังหวัดพังงา และต่างจังหวัดที่จะสั่งไปประกอบพิธีไหว้เจ้า และรับไปขายต่อเป็นจำนวนมาก



สำหรับขนมเข่งสูตรโบราณของที่นี้ มีส่วนผสมคือแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลทรายแดง โดยนำแป้งมาแช่น้ำแล้วนำไปโม่หรือบด ก่อนที่จะเอาไปใส่ถุงผ้าแล้ววางทับไว้จนแห้ง หลังจากนั้นก็นำแป้งที่ได้มาปั่นรวมกับน้ำตาลทรายแดง ด้วยอัตราส่วนซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ เมื่อแป้งได้ที่ก็นำไปหยอดในกระป๋องนมที่ใช้ใบตองรองไว้ หลังจากนั้นก็นำไปนึ่งที่เตาไฟประมาณ 12 ชั่วโมง พอได้ที่ก็นำออกมาวางผึ่งแดด ซึ่งจะผลิตได้ประมาณวันละกว่า 1,000 ลูก ราคาขายกิโลกรัมละ 120 บาท มีขนาด 3 ขนาด ลูกละ 1 กิโล ลูกครึ่งกิโล และ 3 ลูกกิโล หลังจากนั้นก็เก็บมาบรรจุใส่ลัง จัดส่งให้กับลูกค้าแบบด่วนทันที ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มียอดสั่งซื้อทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากสร้างรายได้อย่างงดงาม



ทาง นายวิทยา ตางจิตร์ ผู้ประกอบการทำขนมเข่งในอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า ในปีนี้การสั่งจองขนมเข่ง ยอดได้กับปีที่ผ่านมามีชาวไทยเชื้อสายจีนสั่งซื้อกันปกติซึ่งในปีนี้มียอดสั่งจองมาแล้ว 1,200 กิโลกรัม กิโลละ 120 บาท โดยประชาชนส่วนใหญ่ซื้อไปประกอบพิธีไหว้ช่วงตรุษจีนและซื้อไปฝากญาติๆ พี่น้อง แม้ว่าปีนี้ส่วนผสมที่นำมาประกอบการทำจะปรับขึ้นรารา ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำตาล ราคาแป้ง แต่ทางเราก็ขายราคาขนมเข่งเท่ากับปีก่อนๆ ซึ่งตนเองได้ทำล่วงหน้าก่อน 10 วันเพราะต้องใช้เวลานึ่งนาน




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตรุษจีน ,ขนมเข่ง ,เศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจ

Related News