เศรษฐกิจ

บุก 'กองสลากพลัส' เข้าเก็บหลักฐาน ยังไม่แจ้งข้อหาเพิ่ม ยันคนซื้อสลากงวดนี้ ขึ้นเงินได้ปกติ

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2566

1.5K views

ช่วงเช้าวานนี้ (16 ม.ค. 66) ตำรวจสืบสวนนครบาล พร้อมด้วย ...

  • ตัวแทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
  • สำนักงาน ป.ป.ง.
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
  • กรมสรรพากร
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ


นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ ภายในที่ตั้งของสำนักงาน บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ 'กองสลากพลัส' มีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ 'นอท กองสลากพลัส' 


พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวก่อนเข้าตรวจค้นว่า การตรวจค้นวานนี้ (16 ม.ค. 66) เนื่องจาก ได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มาแจ้งความกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ว่า พบว่า กองสลากพลัสมีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา และมีจำนวนสลากมาก (คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ) เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน


โดยทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลยืนยันว่า กองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงมีการขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังให้ทาง ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินในการดำเนินธุรกิจด้วย รวมถึงเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอพบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้อง


ส่วนการที่ กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการเพิ่ม (ค่าสนับสนุนเว็บไซต์) ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง


โดย พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า การเข้าตรวจค้นสำนักงานของกองสลากพลัสวันนี้ เป็นการเก็บข้อมูลสลากทุกใบใน งวดวันที่ 17 มกราคม 2566 ณ วันนี้ (16 มกราคม 66) ที่สำนักงานกองสลากพลัส มีใบจริงทั้งหมดเกือบ 11 ล้านใบ


สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเก็บข้อมูลย้อนหลังทุกใบ เพื่อตรวจสอบว่าสลากใบนั้น เป็นของใคร เพื่อตัดโควตาของคนที่ขายส่งให้กับกองสลากพลัส คาดว่าจะเริ่มตัดโควตางวดวันที่ 16 มีนาคม หรือ 1 เมษายน เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ


ในส่วนผู้ค้ารายย่อยที่รับสลากฯ จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขายจำนวน 5 เล่มมีมากกว่า 200,000 ราย นโยบายของสำนักงานสลากฯ คือ สร้างอาชีพให้ขายเอง ถ้าหากไม่ขายเอง ต้องคืนสำนักงานสลากฯ เพราะคนที่พร้อมขายมีอีกเยอะ ส่วนตัวเชื่อว่า หลังจากตรวจสอบตัวแทนที่ขายสลากฯ ลอตนี้ให้กับกองสลากพลัสแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้ค้ารายย่อยที่ถูกตัดโควตาอีกเยอะ และไม่ต้องมาประท้วงที่สำนักงานสลาก เพราะว่าคุณทำผิด


ขณะที่สลากฯ ที่ตรวจสอบในระบบของกองสลากพลัสจำนวน 11 ล้านใบ ที่จะออกในวันนี้ (17 มกราคม) สลากฯ จำนวนนี้ สำนักงานสลากฯ ไม่สามารถยึดได้ แต่มีการเก็บข้อมูลทุกใบ เพื่อไปตรวจสอบว่าสลากทุกใบเป็นของจริงหรือไม่ และเป็นโควตาของใคร เพื่อยึดโควตาของคนที่ขายส่งให้กับกองสลากพลัส สำหรับผู้ที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกับกองสลากพลัส ไม่ต้องกังวล เพราะหากถูกรางวัล สามารถนำไปขึ้นเงินได้ตามปกติ เพราะไม่ได้ยึดสลากฯ จึงไม่เกี่ยวกับผู้ที่ถูกรางวัล


แต่ขอเตือนผู้ที่ถูกรางวัล เงินรางวัลที่จะได้รับ ยกเว้นไม่ต้องไปยื่นแบบแสดงภาษี เพราะเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก ผู้ถูกรางวัลจะนำบัตรประชาชนมาขึ้นเงิน จึงจะทราบว่าเงินที่ได้เป็นเงินรางวัล แต่ผู้ที่ถูกรางวัลแล้วไม่นำบัตรประชาชนมายื่น จะถือว่าเงินที่ได้รับ ไม่ใช่เงินรางวัล เพราะเงินรางวัลของสำนักงานสลากกินแบ่งกฎหมายกำหนดชัดเจน


พ.ท.หนุน ระบุว่า ตนไม่ได้ร้องทุกข์เฉพาะแพลตฟอร์มของ กองสลากพลัส แต่ไปแจ้งความร้องทุกข์กับ 15 แพลตฟอร์มที่จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ มติ ครม.ปี 2551 ระบุชัดเจนว่าสลากฯ เป็นการพนัน ห้ามสำนักงานสลากกินแบ่งฯ โฆษณาซื้อขายประชาสัมพันธ์ ทำได้เพียงลักษณะของการให้ความรู้


ซึ่งปัจจุบันในแพลตฟอร์มออนไลน์พบว่ามีลักษณะของการโฆษณาเต็มไปหมด เมื่อถามว่า การที่สำนักข่าวลงข่าวคนถูกรางวัลที่ 1 นับเป็นการโฆษณาด้วยหรือไม่ พ.ท.หนุน ระบุว่า เรื่องนี้ตนเองทำหนังสือถึงหน่วยงานที่ควบคุมสื่อแล้ว จึงอยากฝากให้ระมัดระวังห้าม สนง.สลากฯ โฆษณาซื้อขายประชาสัมพันธ์ แต่ได้ในลักษณะการให้ความรู้ แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ โฆษณาเต็มไปหมด


ด้านพันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลาก ทั้งนี้ การใช้ชื่อว่า 'กองสลาก' รวมทั้ง 'โลโก้' ก็มีความคล้ายกัน ทำให้คนเข้าใจผิด 


และการขายสลากของแพลตฟอร์มดังกล่าว ก็ไม่สามารถควบคุมผู้ซื้อที่อายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ส่วนนี้ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ต่างจากแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้ยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ และที่ผ่านมาทางสำนักงานฯ ก็ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการขายสลากให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี


ทั้งนี้ มติ ครม.ปี 2551 ระบุชัดเจนว่าสลากฯ เป็นการพนัน ห้ามสำนักงานสลากกินแบ่งฯ โฆษณาซื้อขายประชาสัมพันธ์ ทำได้เพียงลักษณะของการให้ความรู้ ซึ่งปัจจุบันในแพลตฟอร์มออนไลน์พบว่ามีลักษณะของการโฆษณาเต็มไปหมด เมื่อถามว่า การที่สำนักข่าวลงข่าวคนถูกรางวัลที่ 1 นับเป็นการโฆษณาด้วยหรือไม่ พ.ท.หนุน ระบุว่า เรื่องนี้ตนเองทำหนังสือถึงหน่วยงานที่ควบคุมสื่อแล้ว จึงอยากฝากให้ระมัดระวังห้าม สนง.สลากฯ โฆษณาซื้อขายประชาสัมพันธ์ แต่ได้ในลักษณะการให้ความรู้ แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ โฆษณาเต็มไปหมด


ขณะที่ ผู้แทน สคบ. เผยว่า เบื้องต้น ตรวจสอบการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ขายตรง ตลาดแบบตรง ซึ่ง สคบ.มีข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับการขายตลาดแบบตรง เบื้องต้น การตรวจสอบวันนี้มีพยานหลักฐานที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้พอสมควร สำหรับการทำธุรกิจตลาดแบบตรง ถ้ามีการกระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชน หรือ หลอกลวงประชาชน และการพนัน สคบ.จะประสานงานตำรวจและกระทรวง DES ให้มีการปิดเว็บไซต์ในขั้นตอนต่อไป


ด้านตัวแทน สำนักงาน ปปง. ระบุว่า การเข้าตรวจค้นวันนี้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ว่ากองสลากพลัส อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงิน วันนี้จึงร่วมตรวจค้น เพื่อดูว่ามีการฟอกเงินหรือไม่ หรือ มีการโอนเงิน รับโอนเงิน กับกลุ่มผู้กระทำความผิดขบวนการฟอกเงินหรือไม่ เพื่อที่จะนำกฎหมาย ปปง.เข้ามาปรับใช้กับกระบวนการตรวจสอบ หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีความเชื่อมโยงก็จะเข้าสู่การตรวจสอบเรื่องของทรัพย์สิน ที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลฐาน


พล.ต.ต.นภันส์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 กล่าวว่า งานฝ่ายสืบสวนและนครบาล ชุดปฏิบัติงานเรื่องสลากฯ แพง ได้ดำเนินงานประสานทางกองสลากพลัส และได้ซื้อสลากฯ จากกองสลากพลัสไว้จำนวน 70 ใบในงวดนี้ และได้เข้ามาตรวจสอบว่า มีสลากฯ มีใบจริงหรือไม่ หรือเป็นการหลอกลวงผู้ซื้อ การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสลากฯ ของกลางจำนวน 69 ใบเป็นของงวดนี้ ส่วนอีก 1 ใบเป็นงวดที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่ทางตำรวจจะต้องตรวจสอบวันนี้ คือ การจำหน่ายสลากให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QdefkuiDgmw

คุณอาจสนใจ

Related News