เศรษฐกิจ

'อนุทิน' ลั่นมั่นใจในวัคซีน ปลดแมสก์รับ นทท.จีน ด้าน กพท.แจ้งสายการบินเลิกตรวจวัคซีน-ประกันสุขภาพ

โดย petchpawee_k

11 ม.ค. 2566

19 views

วานนี้ (10 ม.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) ฉบับปรับปรุงใหม่(จากฉบับเดิม A0055/23 ออกเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยมีข้อกำหนดดังนี้


1. ยกเลิกข้อกำหนดการรับวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย


2. ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่กำหนดผลตรวจ RT-PCR TEST จะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า10,000 ดอลลาร์ ครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน


3. ผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางไทย และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่องได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารประกันสุขภาพ


4. สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน


5. ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด 19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย


 6. หากมีคำถามข้อสงสัย ติดต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ https://shorturl-ddc.moph.go.th/FeCGo


ทั้งนี้ ข้อปฏิบัติดังกล่าว เริ่มใช้วันที่ 10 ม.ค. 2566 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2566 เวลา 23.59 น.โดยถือเป็นการออกประกาศ NOTAM เป็นฉบับที่ 3 เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศภายหลังจีนประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

--------------------------------------------

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีการติงเรื่องการไม่ใส่หน้ากากในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินวานนี้ ว่า คนไทยต้องอย่าลืมว่า การที่โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้วนั้น หมายความว่าคนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคแล้ว สำหรับประเทศไทย ตามข้อมูลทางการแพทย์ก็บอกว่าคนมีภูมิแล้วกว่า 90% ดังนั้นการใส่หน้ากากจึงควรเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งทุกคนประเมินเองได้ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงส่วนตัวด้วย และอาจมีการกำหนดให้ใส่ในพื้นที่เสี่ยงสูงเช่นโรงพยาบาล ซึ่งมีคนกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่มาก นี่คือความสมเหตุสมผลของการปรับมาตรการทั้งโลก


“ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เราก็ตั้งใจที่จะสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและสร้างความมั่นใจให้กับทุกคน ซึ่งเมื่อไม่ใส่หน้ากากก็ไม่ได้หมายความว่าจะติดโควิดไม่ได้ แต่ผมฉีดวัคซีนมาหกเข็มแล้ว เคยติดโควิดแล้วไม่มีอาการรุนแรง นั่นคือเหตุผลที่เราฉีดวัคซีนกันไม่ใช่หรือ หากฉีดวัคซีนแล้วยังต้องอยู่กับความหวาดกลัวเท่าเดิม จะฟื้นเศรษฐกิจยังไง ฝากสื่อทำความเข้าใจด้วยครับ เมื่อมีภูมิแล้ว เราก็ควรเห็นหน้าเห็นตา เห็นรอยยิ้มกันได้บ้าง”  นายอนุทิน กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/G8khT1bFRwg

คุณอาจสนใจ

Related News