เศรษฐกิจ

ยังไม่ได้ยกเลิก 'เปลี่ยนป้ายบางซื่อ' 33 ล้าน แค่ระงับ ระหว่างรอผลสอบข้อเท็จจริง

โดย nattachat_c

11 ม.ค. 2566

550 views

จากกรณี การเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ล่าสุด 9 ม.ค. 66 การรถไฟฯ ส่งหนังสือด่วนถึงบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ ให้ระงับการเปลี่ยนป้ายไว้ก่อน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ระหว่างรอผลสอบข้อเท็จจริง


โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 9 มกราคม 2566 ถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เพื่อแจ้งเรื่อง ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน๋ และตราสัญลักษณ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบในเวลาต่อไป


นายนิรุตม์ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ยอมรับว่า รฟท.ได้ออกหนังสือสั่งชะลอเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อออกไปก่อนจริง โดยระบุว่า เป็นการชะลอการดำเนินการชั่วคราว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและความโปร่งใส ในการดำเนินโครงการระหว่างรอผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว และหากมีข้อเสนอแนะ หรือ ข้อแนะนำจากคณะกรรมการสอบฯ ก็พร้อมนำมาปรับ ซึ่งผู้รับเหมาก็ไม่ติดขัดอะไร


โดย เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของรฟท. นัดแรก


มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้มีการซักถามข้อสงสัยอย่างละเอียด โดยทาง รฟท. อาทิ ความเป็นมาของโครงการ ขอบเขตงานหรือ TOR รายละเอียดราคากลาง เป็นต้น โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาใน 2 ประเด็นหลัก คือ

1. ทาง รฟท. ดำเนินการตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ ทำไมถึงมีการจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง

2. พิจารณาถึงความเหมาะสมทางด้านราคา ว่าจะมีการดำเนินการที่ประหยัดกว่างบประมาณที่จัดจ้างได้หรือไม่


โดยจะมีการนัดประชุมเพิ่มเติมในวันนี้ (11 ม.ค. 66) และเตรียมรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมภายใน 15 วัน
---------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Jlhj8ocFxhM



คุณอาจสนใจ

Related News