เศรษฐกิจ

ปี 66 สำนักงานสลากฯ มีแผนเพิ่ม 'สลากดิจิทัล' เป็น 35 ล้านใบ

โดย passamon_a

2 ม.ค. 2566

54 views

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.66 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีมกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในปี 2566 สำนักงานสลากฯ มีแผนดำเนินการจำนวนสลากทั้งระบบ 100 ล้านบาท แบ่งเป็นสลากดิจิทัล 35 ล้านใบ และสลากใบ 65 ล้านใบ การเพิ่มสลากดิจิทัลจะเป็นลักษณะทยอยเพิ่มเหมือนปีที่ผ่านมา โดยงวดสุดท้ายของปี 2565 อยู่ที่ 16.24 ล้านใบ ซึ่งพิจารณาจากความต้องการของตลาดเป็นหลัก เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการออกสลากดิจิทัล คือทำให้ประชาชนมีทางเลือกซื้อสลากราคาใบละ 80 บาท และสลากราคา 80บาทมีอยู่จริง สามารถหาซื้อได้จากแอปพลิเคชันเป๋าตังและโครงการสลาก 80 ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศแล้วเกือบ 2,000 จุด


"การเปิดขายสลากดิจิทัลที่ผ่านมา ถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะทำให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสลากในราคาใบละ 80 บาท ได้จริง แม้จะแก้ปัญหาหวยแพง ขายเกินราคาไม่ได้ทั้งหมด เพราะการซื้อลอตเตอรี่เป็นความพึงพอใจของผู้ซื้อ คงห้ามไม่ได้ แต่ถ้าประชาชนปฏิเสธที่จะไม่ซื้อสลากเกินราคา ผู้ค้ารายย่อยก็ต้องปรับตัว เพราะรูปแบบการขายสลากมีหลากหลายมากขึ้น ทั้งขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ดังนั้นผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น หากผู้ค้ารายย่อยไม่ย่อมปรับตัว เพื่อความอยู่รอด" นายลวรณ กล่าว


ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนสลากกินแบ่งรัฐบาล ปัจจุบันยอดพิมพ์สลากอยู่ที่ 100 ล้านใบ ครอบคลุมความต้องการผู้ซื้อแล้ว ซึ่งเพิ่มมาจาก 32 ล้านใบเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นการแก้ปัญหาสลากราคาแพงหรือขายเกินราคา จะไม่ใช้วิธีการพิมพ์จำนวนสลากเพิ่มอย่างแน่นอน ยกเว้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบสลากกินแบ่งรัฐแบบ L6 (แอล6) ซึ่งสำนักงานสลากฯอาจจะปรับวิธีการพิมพ์สลากใหม่ แบ่งเป็นพิมพ์สลากดิจิทัลทดแทนสลากใบที่นำมาสแกนขายบนแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือเป็นสลากดิจิทัลสำเร็จรูปไม่ต้องพิมพ์เป็นกระดาษ เพื่อลดการใช้กระดาษ เนื่องจากขณะนี้โรงพิมพ์สลาก เดินเครื่องเกินกำลังการพิมพ์มานานหลายปีแล้ว


"สลากดิจิทัลปัจจุบันใช้วิธีการสแกนจากสลากใบที่พิมพ์ออกมาแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนวิธีการออกมาเป็น L6 ก็ไม่ต้องสแกน สามารถพิมพ์เป็นสลากดิจิทัลได้เลย ดังนั้นอยู่ที่ว่าจะบริหารจัดการว่าจะยังคงพิมพ์สลากใบ 100 ล้านใบ ส่วนสลากดิจิทัลจะแยกส่วนออกมาแล้วเพิ่มจำนวนหรือไม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือ และดูแนวโน้มของตลาดด้วย หากพิมพ์สลากดิจิทัลออกมา แล้วสลากใบจำหน่ายไม่หมด ก็ต้องมีปัญหาอีก เพราะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ"


ส่วนกรณีการออกสลากเลข 3 หลัก หรือเอ็น 3 นายลวรณ กล่าวว่า ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบอีกครั้งว่า จะเป็นการแย่งตลาดสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนี้หรือไม่ ขณะนี้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อเลข 2 ตัว 3 ตัว ได้อยู่แล้วผ่านแอปเป๋าตัง ในรูปแบบสลากดิจิทัล ฉะนั้นขอศึกษาให้รอบด้านอย่างละเอียดอีกครั้ง


"ขณะนี้บอร์ดได้เห็นชอบสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบ แอล 6 และสลากเลข 3 หลัก หรือเอ็น3แล้ว และได้เตรียมนำเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเห็นชอบต่อไปขอย้ำว่าสำนักงานสลากฯไม่ได้มอมเมาให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัล แต่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงและหาซื้อสลากในราคา 80 บาทได้จริง"



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HADjLEYMdC0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สลากดิจิทัล

คุณอาจสนใจ

Related News