เศรษฐกิจ

ชงจัดโปรฉีดวัคซีนโควิดฟรี ดึงดูด นทท.จีน คาด 3 เดือนแรก แห่เที่ยวไทย 3 แสนคน

โดย thichaphat_d

29 ธ.ค. 2565

204 views

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ ของจีนประกาศว่า จะกลับมาให้บริการหนังสือเดินทางแก่ชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้งในวันที่ 8 มกราคม 2566 โดยจะมีการเปิดให้ยื่นคำร้องเพื่อขอต่ออายุ ออกเล่มใหม่ และออกวีซ่าใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่าจะทำให้มีชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ จีนได้ยุติการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ รวมถึงการออกหนังสือเดินทางให้กับชาวจีน ตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิด19 เมื่อต้นปี 2010  

การกลับมาออกหนังสือเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้งของจีน ถือเป็นก้าวใหญ่อีกก้าวหนึ่งหลังจากมีการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์มานานเกือบ 3 ปี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า กำลังพิจารณาออกมาตรการจำกัดการเดินทางของผู้ที่เดินทางจากจีน ขณะที่ไต้หวันก็จะคัดกรองนักเดินทางจากจีน  และฟิลิปปินส์เผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องตรวจโควิดนักเดินทางจีนเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แจงว่า ขณะนี้นานาชาติกังวลมากขึ้นกับการระบาดของโควิดในจีน พร้อมกับวิจารณ์ว่าขาดแคลนข้อมูลที่โปร่งใส ซึ่งรวมถึงข้อมูลการหาลำดับคู่เบสในสายดีเอ็นเอทั้งหมดของไวรัส

ขณะที่ความพร้อมของไทย มีรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าเตรียมหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)และกระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ.ถึงมาตรการการรับมือการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวจีน โดยอาจเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเมืองไทย แล้วอยากจะฉีดวัคซีนสามารถฉีดวัคซีนโควิดฟรี เหมือนตอนช่วงแรกๆ ที่คนไทยบินไปฉีดวัคซีนโควิดในต่างประเทศ เพราะมองว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวสำหรับตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการไทย ที่ต้องเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว

โดยในวันที่ 5 มกราคมนี้ จะมีการประชุมร่วมระหว่าง 3 กระทรวงจึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม- ถึงการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะอีกด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 ราว 300,000 คน โดยจะเริ่มออกเดินทางหลัง 15 มกราคมนี้

ในระยะแรกส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง และด้วยข้อจำกัดของเที่ยวบินระหว่างกัน และจะมีจำนวนหนึ่งที่เดินทางเข้ามาผ่านด้านทางบก เช่น เชียงแสน และหนองคาย โดยมากับรถไฟความเร็วสูง

ทั้งนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในปี 2566 ไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน (ไม่รวมจีน) แต่พอจีนเปิดประเทศ ททท.จึงปรับเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ (รวมจีน) เข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F51wlQR5z9s

คุณอาจสนใจ