เศรษฐกิจ

ลุ้น! 28 ธ.ค.นี้ กกพ.เคาะลดค่าไฟภาคอุตสาหกรรม หลังนายกฯ สั่งลดค่าไฟฟ้าทุกกลุ่ม

โดย petchpawee_k

27 ธ.ค. 2565

29 views

ลุ้น! ลดค่าไฟภาคอุตสาหกรรมสัปดาห์นี้ ย้อนเอกชนต้องช่วยตัวเอง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ ชี้! ให้ขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์หั่นดอกเบี้ยลดต้นทุนธุรกิจ ส่วนกลุ่มเปราะบางรอ ปตท. เคาะงบ 6 พันล้าน ช่วยลดค่าไฟอีกรอบ


วานนี้ (วันที่ 26 ธ.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรี สั่งให้หาแนวทางลดค่าไฟฟ้างวดแรกปี 2566 หรืองวดเดือน ม.ค. – เม.ย. สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ (ที่ไม่ใช่บ้านอยู่อาศัย) ลงจาก 5.69 บาทต่อหน่วย ตามเสียงเรียกร้องของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมนั้น


ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กกพ. แล้ว  และอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางและอัตราที่เหมาะสม คาดว่า ค่า Ft ของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มนี้ จะลดลงจากอัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วยได้ แต่จะลดลงได้มากน้อยระดับใด ยังต้องรอความชัดเจนจาก กกพ.ที่น่าจะมีคำตอบภายใน 1-2 วันนี้ ยืนยันว่าพร้อมคุยกับเอกชน แต่ต้องเป็นการหาแนวทางออกร่วมกัน


อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนจะต้องหาแนวทางประหยัดการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมของตัวเองด้วย ก็จะทำให้ค่าไฟลดลงไปได้ เนื่องจากเราเข้าสู่วิกฤติพลังงานอย่างแท้จริง แนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นอย่างมาก และมองว่าภาคเอกชน ซึ่งรวมกลุ่มอยู่ในคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.เอง สามารถเจรจาสถาบันการเงินซึ่งอยู่ในสมาคมธนาคารไทย สมาชิกของกกร. ให้ช่วยลดดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xVOVOsu8wOg

คุณอาจสนใจ