เศรษฐกิจ

ร้านข้าวแกงโคราช ขึ้นป้ายหนุนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ระบุแค่ 300 บาทไม่พอกิน

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2565

293 views

หลังจากที่พรรคเพื่อไทย ได้ประกาศนโยบายหาเสียง จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 600 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี เริ่มต้นที่เดือนละ 25,000 บาท ภายในปี 2570 ซึ่งทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารย์ในสังคมไทยเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้


 วานนี้ (14 ธ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีสถานประกอบการร้านอาหารหลายแห่งในพื้นที่ ได้นำกระดาษหรือแผ่นป้ายมาเขียนเกี่ยวกับสนับสนุนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท อย่าง ร้านครัวนายหนัง ร้านข้าวราดแกง ตั้งอยู่ภายในบริเวณปั๊มบางจาก ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการนำแผ่นป้ายมาติดบริเวณหน้าร้าน พร้อมระบุข้อความว่า “ครัวนายหนังขอสนับสนุนค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท”


โดยนายสุรพล อิทรชูเดช เจ้าของร้านครัวนายหนัง เปิดเผยว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ในปี 2570 ยังถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำ ซึ่งถ้ามองความเป็นจริงในปัจจุบัน ทางร้านจ่ายค่าแรงมากกว่า 300 บาท มานานแล้ว นอกจากพนักงานใหม่ที่ยังไม่ผ่านโปร แต่จะมีการจ่ายอยู่ที่ 300 บาทก่อน โดยจะมีสวัสดิการพนักงานมอบให้แทน เช่น มื้ออาหารต่อวัน และสามารถนำอาหารกลับไปทานที่บ้านด้วย เป็นการช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน หลังจากผ่านโปรแล้วก็จะมีการปรับค่าแรงขึ้นให้ตามโครงสร้างของทางร้าน


โดยร้านครัวนายหนังที่ตนดูแลมีอยู่ทั้งหมด 5 สาขา ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก็จะใช้รูปแบบนี้ทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวแล้วมีความรู้สึกว่า ทุกๆ นโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น เขาก็ทำได้ทุกครั้งตามที่กล่าวไว้ ไม่ว่าจะเป็นบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งไม่เป็นความเพ้อฝันแน่นอน 300 บาทในวันนี้ไม่พอใช้แน่ ซื้อข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน ไหนจะค่าครองชีพอีกซึ่งคนไทยหลายๆ คนไม่สามารถอยู่ได้ในเศรษฐกิจแบบนี้


อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันจะสนับสนุนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท อย่างแน่นอน เพราะมีความมั่นใจ และเชื่อว่านโยบายนี้มีความเป็นไปได้ภายในปี 2570

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9ftd2M69kxA

คุณอาจสนใจ

Related News