เศรษฐกิจ

ลดแล้ว! ราคาผักลดลง 16-60% กรมการค้าภายในคาดจะถูกลงอีก หลังเข้าสู่ฤดูหนาว

โดย petchpawee_k

30 พ.ย. 2565

88 views

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ผักในรอบสัปดาห์ (22-28 พ.ย. 2565) พบว่า ราคาผักภาพรวมส่วนใหญ่ปรับลดลงและเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ (ต.ค. 2565) โดยปรับลดลง 16-60% เช่น กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาวปลี ผักบุ้งจีน ต้นหอม และพริกขี้หนูจินดา


เนื่องจากก่อนหน้านี้มีฝนตก น้ำท่วมขัง ในพื้นที่แหล่งผลิตผักหลักหลายๆ จังหวัด ทำให้ผักได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว สภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโต จะทำให้ผักเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และจะมีแนวโน้มจะปรับตัวลงอีกเล็กน้อย


อย่างไรก็ตาม กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน และป้องปราบมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคากระทบต่อผู้บริโภค


ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคา โดยไม่มีเหตุสมควร ขอให้แจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั่วประเทศ

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_hfBPXPW-Hw

คุณอาจสนใจ

Related News