เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯต้อนรับ ผู้นำโลกถึงไทย ร่วมประชุมเอเปค ‘เจ้าชายซาอุฯ’ เสด็จเยือนไทย ในรอบ 32 ปี

โดย petchpawee_k

18 พ.ย. 2565

267 views

เมื่อเวลา 23.15น. เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เสด็จพระราชดำเนินด้วยเครื่องบินที่ประทับส่วนพระองค์ ถึง ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร


โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ จากนั้นเสด็จขึ้นแท่นทรงรับการถวายความเคารพจากกองทหารเกียรติยศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล และเข้าร่วมสังเกตุการณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 นับเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลัง2 ประเทศ กลับมาฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน ในรอบ 32 ปี


เวลา 23.30 น. นางกมลา แฮร์ริส  รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงไทย โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ไปรอต้อนรับ


โดยก่อนหน้าที่ เจ้าชายซาอุดีอาระเบียจะเดินทางมา นายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เดินทางถึงไทยก่อนหน้า โดยมีนาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้การต้อนรับ


ขณะที่ภารกิจเมื่อวานนี้ ( 17 พ.ย.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ และหารือทวิภาคีกับ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในฐานะแขกพิเศษ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น


เวลา 14.20 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ให้การต้อนรับนายสี จิ้นผิง (H.E. Mr. Xi Jinping) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในโอกาสเดินทางมาประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษเอเปค และเยือนไทยอย่างเป็นทางการภายหลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3


ต่อมา นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคี กับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อเดินหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งญี่ปุ่นพร้อมพิจารณาใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของอาเซียน


จากนั้น ยังหารือทวิภาคี กับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งเห็นพ้องจะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว โดย สายการบิน Air Canada จะเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างเมืองแวนคูเวอร์ – กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ในเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นการเปิดเส้นทางระหว่างอเมริกาเหนือ และประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวได้มากขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nDB_jPlj4JQ

คุณอาจสนใจ

Related News