เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.แนะรัฐ ออกมาตรการใหม่ๆ เป็นของขวัญปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย petchpawee_k

10 พ.ย. 2565

75 views

วานนี้ ( 9 พ.ย.65 ) นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 93.1 โดยปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากมีการยกเลิกโควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับการส่งออกที่เติบโตและการท่องเที่ยวที่ต่างชาติทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยที่อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งออกระยะต่อไป


ส.อ.ท.จึงมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการใหม่ๆเป็นของขวัญและช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายท้ายปี 2565 อาทิ โครงการช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี 30,000 บาท โครงการคนละครึ่งเฟส 6 วงเงินขั้นต่ำ 3,000 บาท รวมทั้งเพิ่มจำนวนสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็น 2 ล้านสิทธิ์ ฯลฯ


นอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาล พิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 เพื่อลดรายจ่ายทุกภาคส่วน และรักษาขีดความสามารถการแข่งขันของไทย โดยให้ทางการทบทวนปริมาณสำรองไฟฟ้าที่ขณะนี้สูงถึง 51% เพราะภาระส่วนนี้ ถูกนำมาคำนวณใน Ft โดยขอให้มาหารือว่า อัตราที่เหมาะสมควรอยู่ที่ใดแน่  ซึ่งค่าไฟเฉลี่ยรวมของไทย 4.27 บาทต่อหน่วย สูงสุดในอาเซียนแล้วและข้อเท็จจริง เอฟทียังคงถูกแบกรับภาระไว้ที่จะต้องขยับไปอีก รวมไปถึงให้รัฐเร่งหามาตรการดูแลและป้องกัน ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งทั่วประเทศ เพื่อรับผลกระทบในระยะต่อไปอย่างทันท่วงที


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Z9XIx238o1M

คุณอาจสนใจ

Related News