เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งประสานตลาดกลาง ดูแลราคาผักแพงช่วงน้ำท่วม

โดย taweelap_b

23 ต.ค. 2565

61 views

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 65 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวยอมรับว่า จากการตรวจสอบราคาผักหลายชนิด ทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค พบว่าราคาเริ่มทรงตัว แต่ยังมีผักบางส่วนที่ราคายังปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ต้นหอม และผักชี ในพื้นที่จ.กำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต เนื่องจากพื้นที่แหล่งผลิตประสบปัญหาฝนตกชุกและน้ำท่วมขัง ผลผลิตได้รับความเสียหาย ทำให้ปริมาณผักที่ออกสู่ตลาดมีน้อย ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และราคาค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขัง


ทั้งนี้ ได้มอบให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางการบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้มีผักเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เป็นธรรม โดยในระยะสั้นได้ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาเชื่อมโยงผลผลิตผักจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมไปจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค โดยจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จ.ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต ก่อน


อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน จะติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News