เศรษฐกิจ

มาแน่! คนละครึ่ง เฟส 6 ของขวัญปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี แจงมาตรการเยียวยาน้ำท่วม

โดย nattachat_c

19 ต.ค. 2565

1.5K views

วานนี้ (18 ต.ค. 65) ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ จัดทำนโยบาย และมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ภายในเดือนพฤศจิกายน


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือกันถึงมาตรการทางเศรษฐกิจ 2 ส่วน ได้แก่ 

  • มาตรการเยียวยาน้ำท่วม
  • มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี


มาตรการเยียวยาน้ำท่วม 

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ไปสำรวจความเสียหายของประชาชนที่ต้องได้รับการเยียวยา ว่ามีทั้งหมดกี่ครัวเรือน โดยหลักเกณฑ์การเยียวยาจะไม่น้อยกว่าการช่วยเหลือในปี 60 ที่ครัวเรือนละ 3,000 บาท ซึ่งจะมีการสรุปวงเงินช่วยเหลืออีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า 


มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี

เบื้องต้นคาดว่า จะมีมาตรการที่คล้ายๆ กับในปีที่ผ่านมา เช่น การต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง // ช้อปดีมีคืน // เราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น ซึ่งจะใช้เงินงบประมาณบางส่วน และเงินที่เหลือจากโครงการครั้งก่อน ที่ยังมีเหลืออยู่


โดยทั้ง 2 มาตรการ คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้กลางเดือนพฤศจิกายน และยังได้เคาะชุดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ในการขยายเวลายื่นแบบชำระภาษีครึ่งปีของธุรกิจด้วย


ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ไม่ได้ออกมาตรการมาเพื่อการหาเสียง แต่เป็นช่วงที่จะกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายการอุปโภคบริโภคภายในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในเวลานี้ 

-------------

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 302.50 ล้านบาท เพื่อขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบราคา LPG 


โดย โครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จาก 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เพิ่มขึ้นอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ในช่วงเดือนตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565


ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้สิทธิส่วนเพิ่ม 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน (รวมเป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565


โดยในระหว่างวันที่ 1 - 24 ตุลาคม 2565 ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังคงสามารถใช้สิทธิส่วนลด 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ได้ตามปกติ

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/x9Yip1MDKNU

คุณอาจสนใจ

Related News