เศรษฐกิจ

ครั้งแรกในรอบ 15 ปี! พาณิชย์ไฟเขียว 'มาม่า-ไวไว-ยำยำ' ขึ้นราคาเป็น 7 บาท

โดย nattachat_c

25 ส.ค. 2565

112 views

วานนี้ (24 ส.ค. 65) นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อดัง ที่ยื่นขอขึ้นราคาเข้ามา ประกอบกอบด้วย มาม่า ไวไว และยำยำ ปรับขึ้นราคาได้ ในอัตราซองละไม่เกิน 1 บาท จากปัจจุบันขายอยู่ที่ซองละ 6 บาท เป็น 7 บาทต่อซอง มีผลตั้งแต่วันนี้ (25 สิงหาคม)


ซึ่งสาเหตุที่ให้ขึ้นแค่ 3 ยี่ห้อ จากที่ยื่นมา 5 ยี่ห้อ เพราะมีการชี้แจงรายละเอียดต้นทุน ทั้ง ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนค่าพลังงาน และต้นทุนค่าแรงเข้ามาครบถ้วน ส่วนอีก 2 ยี่ห้อ คือ นิชชิน และซื่อสัตย์ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุน


ทั้งนี้ การอนุญาตให้ขึ้นราคา มีเงื่อนไข 2 ข้อ คือ

1. หากต้นทุนลด ต้องลดราคาลงตาม

2. ระหว่างนี้ต้องรายงานข้อมูลวัตถุดิบ ให้กรมการค้าภายในทราบตลอดเวลา


สำหรับการอนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคาครั้งนี้ ถือเป็นการให้ขึ้นครั้งแรกในรอบ 15 ปี
-----------

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ 'มาม่า' เปิดเผยว่า

การอนุมัติให้ขึ้นราคาได้เพียงซองละ 1 บาท จากที่ขอไป 2 บาท ถือว่ายังไม่น่าพอใจ แต่ถ้ามองจากจุดที่ผู้ผลิตขอปรับราคามาตลอด 18 เดือน ก็ถือว่าดี เข้าใจว่าภาครัฐต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากภาระค่าครองชีพที่จะเพิ่มขึ้น ถือว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ ผู้ผลิตยอมรับได้ ยังดีกว่าไม่ได้ปรับขึ้นเลย เพราะที่ผ่านมา มาม่าเกือบขาดทุน แต่ผู้ผลิตบางรายขาดทุนแล้ว

การขึ้นราคาเพียง 1 บาท เรายังไม่ไหว ก็คงต้องยื่นเรื่อง ขอปรับขึ้นราคาอีก

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uhQV39dm9o4

คุณอาจสนใจ

Related News