เศรษฐกิจ

จับตา หลังราคาน้ำมันดิบตลาดโลกร่วงกว่า 2 ดอลลาร์ เหตุนักลงทุนเกรงคนใช้น้ำมันน้อยลง

โดย kanyapak_w

13 ส.ค. 2565

197 views

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปิดตลาดเมื่อคืนที่ผ่านมาร่วงลงทั้งสองตลาดทั้งเบรนท์ (Brent) และเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (West Texas Intermediate)



โดยเฉพาะเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐฯปรับตัวแรงสุด ร่วงลงมาถึง 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.4 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 92.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 1.5 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 98.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


สาเหตุเกิดจากความวิตกังวลต่อภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจทำให้นักลงทุนเกรงว่า ความต้องการน้ำมันจะลดน้อยลง ขณะที่อิหร่านก็ส่งสัญญานใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหภาพยุโรปแล้ว ซึ่งจะทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง



นอกจากนี้ปัญหาภาวะตึงตัวการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากกรณีท่อส่งน้ำมันได้รับความเสียหาย จนส่งผลต่อการผลิตน้ำมันนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่เผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกที่มีปัญหาจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันได้เหมือนเดิมแล้ว



ทั้งนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เชลล์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก ต้องหยุดการผลิตที่แท่นขุดเจาะน้ำลึก 3 แห่ง โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันทั้ง 3 แห่ง ผลิตน้ำมันได้มากถึงวันละ 4 แสน 1 หมื่นบาร์เรล



อย่างไรก็ตามถ้ามาดูราคาน้ำมันในรายสัปดาห์ จะพบว่า ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่ม 3.4 เปอร์เซนต์ และเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียทปรับตัว 3.5 เปอร์เซนต์



คุณอาจสนใจ

Related News