เศรษฐกิจ

ตามคาด! กนง.ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี - 'อาคม' ขอแบงก์ช่วยตรึงดอกเบี้ย ลดภาระ ปชช.

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

70 views

วานนี้ (10 ส.ค. 65)  นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 0.25% ต่อปี โดยคณะกรรมการ 1 เสียง ให้ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% โดยเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 3 ปี 9 เดือน 


โดย กนง.เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง จากตลาดแรงงานและรายได้ครัวเรือนที่ปรับดีขึ้น ทำให้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย มีความจำเป็นลดลง โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนการระบาดของ COVID-19 ได้ภายในสิ้นปีนี้


ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงอีกระยะหนึ่ง และแม้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัว แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะมีจำกัด อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามความเสี่ยงจากต้นทุน และค่าครองชีพที่สูงขึ้น


โดยคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะกลับมาเป็นปกติในปี 66 

--------------
นายปิติ กล่าวว่า หากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่มีปัจจัยรุนแรง การปรับดอกเบี้ยจะยังค่อยเป็นค่อยไป ไม่จำเป็นต้องปรับแบบแรง ไม่มีเหตุผลต้องเร่งปรับดอกเบี้ย


และยังบอกต่อว่า การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้ หากเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ที่ขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่ามีช่องว่าง ที่จะสามารถค่อยๆ ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ 


ทั้งนี้ แบงก์ชาติมองว่า สินค้าต่างๆ จะปรับราคาลงภายในปีหน้า


ส่วนการเพิ่มค่าแรง จะกระทบผ่านต้นทุนสู่เงินเฟ้อไม่มากนัก

---------------

ดร.ปิติกล่าวว่า การส่งผ่านดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์นั้น มองว่าธนาคารคงไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย M Rate ทันที ในรอบนี้ยังคงมีความเปราะบาง หากธนาคารปรับอัตราดอกเบี้ยสูง อาจจะมีผลต่อกลุ่มเปราะบาง ซึ่งอาจเป็นต้นทุนในด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารได้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้คุยกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย และให้สื่อสารไปยังธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ช่วยตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน ส่วนแบงก์รัฐนั้นได้ประสานไปแล้ว เพื่อช่วยลดภาระให้ประชาชนและผู้ประกอบการ ไม่ใช่ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามแบงก์ชาติทันที เพราะยังมีเวลาปรับตัว 3-6 เดือน


นายผยง ศรีวณิช นายกสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึง กรณีที่ กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ทำให้กลายเป็นระดับ 0.75% ต่อปี ว่า จากที่สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิก ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง


การให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ ให้ความสำคัญกับการดูแลการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อชะลอผลกระทบกับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่อยู่ระหว่างการปรับตัวให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ประคับประคองให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆกลับมา สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้สามารถมีรายได้สมดุลกับรายจ่ายมากขึ้น รวมถึง ยังให้ความสำคัญกับความเหมาะสมทั้งฝั่งของลูกค้าเงินฝากและเงินกู้ จังหวะ และขนาดของการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดแรงกดดันของเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ไม่ให้เกิดการสะดุดของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


นายผยง กล่าวว่า ทั้งนี้ ลูกค้ารายใหญ่ มีความยืดหยุ่น สามารถสะท้อนต้นทุนที่เป็นจริงได้ก่อน ส่วนลูกค้ารายย่อย ส่วนใหญ่ได้รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ ทั้งสินเชื่อ เช่าซื้อ บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่สินเชื่อที่อยู่อาศัย แม้จะใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัว แต่ค่างวดผ่อนชำระต่อเดือนคงที่ จึงได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่มากนัก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BhMkFodtkEA

คุณอาจสนใจ

Related News