เศรษฐกิจ

ชีวิตขาขึ้น! สภาอุตฯ เตือนขึ้น 'ค่าไฟ' ปชช.อ่วม สินค้าขึ้นตาม เสียเปรียบแข่งขัน ชี้ค่าไฟเวียดนามถูกกว่า

โดย thichaphat_d

8 ส.ค. 2565

99 views

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) งวด กันยายน-ธันวาคม 2565 เป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย (เพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย) ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมที่ประชาชนต้องจ่ายอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย (จากเดิม 4 บาท) ซึ่งเป็นสถิตินิวไฮ


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า มีการจัดกลุ่มภาคอุตสาหกรรม 45 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ใช้พลังงานในการผลิตมากๆ ได้แก่ โรงงานเยื้อกระดาษ หล่อโลหะ เซรามิก แก้ว อุตสาหกรรมเหล่านี้มีสัดส่วนในการใช้พลังงานเป็นต้นทุนจำนวนมาก จึงจะได้รับผลกระทบสูง ต้องบอกว่าค่าไฟฟ้าจะผูกติดกับเรื่องพลังงาน สินค้าจะขึ้นราคา ผลกระทบจะตกอยู่ที่ประชาชน


ดังนั้น การปรับขึ้นค่าไฟ ควรปรับขึ้นทีละน้อย ไม่ใช่พรวดพราด เพื่อให้ภาคเอกชนและประชาชนได้ปรับตัวทัน 


ทั้งนี้ ค่าไฟของประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเวียดนามถูกกว่าไทย ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียเปรียบในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม

-------------

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ที่ค่อนข้างมีการทำงานเป็นอิสระ น่าจะแถลงข่าวในเร็วๆ นี้ ซึ่งคงจะหารือกันอีกรอบ เพื่อความรอบคอบในการดำเนินงานต่างๆ 

-------------

ในวันที่ 10 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า จะออกมาแถลงถึงการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะตอนนี้อัตราดอกเบี้ยผิดปกติเกินไป คือ 0.5% 


ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับการขึ้นตราดอกเบี้ยนโยบาย ย่อมส่งผลถึงดอกเบี้ยทั่วไป และทำให้ภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น 


โดยมีการคาดการณ์กันว่า อาจจะมีการเพิ่มขึ้นทีเดียวถึง 0.75% 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟขึ้น ,สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ,กระทรวงพลังงาน ,สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ,ชีวิตขาขึ้น ,ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ,สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ,คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ,เพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ,ภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น ,ค่าไฟฟ้า ,ค่าไฟแพง

คุณอาจสนใจ

Related News