เศรษฐกิจ

พณ. เผย ส่งออก มิ.ย.พุ่ง 11.9% สินค้าเกษตรตัวชูโรง เตรียมเรียกประชุมทูตฯ ทั่วโลก รับมือ ศก.โลกถดถอย

โดย kanyapak_w

27 ก.ค. 2565

16 views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย การค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนมิถุนายน การส่งออกมีมูลค่า 26,553 ล้านดอลลาร์ เทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 11.9% เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 โดยมีสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตรเป็นแรงหนุนสำคัญ ส่งผลให้ 6 เดือนแรกของปีนี้ ส่งออกขยายตัว 12.7% มีมูลค่า 149,184 ล้านดอลลาร์สหรัฐ



อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกประชุมทูตพานิชย์ทั่วโลก เพื่อเร่งกิจกรรมการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง รับมือเศรษฐกิจโลกถดถอย หลัง IMF เผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัว 3.2% ก่อนที่จะชะลอตัวสู่ 2.9% ในปี 66 โดยปรับลดลง 0.4% และ 0.7% ตามลำดับ เนื่องจากความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่รุนแรงกว่าคาด รวมทั้งผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน



ขณะที่ผลสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นการสำรวจผู้บริหารภาคเอกชนทั่วประเทศ พบว่าส่วนใหญ่กังวลเอฟเฟ็กต์เงินเฟ้อ ฉุดการฟื้นตัวเศรษฐกิจ แนะรัฐทยอยขึ้นดอกเบี้ย รวมแล้วไม่เกิน 1% พร้อมรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทที่ 32 ถึง 34 บาทต่อดอลล่าร์ ขณะที่ธุรกิจ 1 ใน 3 ทนแบกต้นทุนพุ่งต่อไม่ไหว ปรับขึ้นราคาขายในประเทศ ส่งผ่านต้นทุนไปที่ผู้บริโภค



คุณอาจสนใจ

Related News