เศรษฐกิจ

‘ม็อบโคนม’ นัดเทนมทิ้งหน้า ก.พาณิชย์ ประท้วงมติ ‘มิลค์บอร์ด’ ไม่ขยับราคารับซื้อน้ำนมดิบ

โดย petchpawee_k

20 ก.ค. 2565

33 views

ภายหลังจากที่ประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด เห็นชอบ 3  มาตรการ ประกอบด้วยการปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบ หน้าศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 17.50 บาทเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 2.25 บาท เป็นกิโลกรัมละ 19.75 บาท


การเห็นชอบปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็น 20.50 บาท  และภาครัฐชดเชยให้ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 0.75 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่การปรับขึ้นราคาดังกล่าว จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผล เพราะกระทรวงเกษตรฯอยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ  


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน รายงานข้อมูล และรายละเอียดโครงสร้างต้นทุนของสินค้านมและผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาพิจารณาโครงสร้างต้นทุนที่แท้จริง  หลังจากที่มีข่าวว่า ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ทำหนังสือด่วนถึงสมาชิกชุมนุมสหกรณ์โคนมทั่วประเทศ นัดรวมตัวกันเทน้ำนมดิบทิ้งที่กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ เพื่อเร่งรัดให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาอนุมัติการปรับขึ้นราคาขายนมและผลิตภัณฑ์โดยเร็ว


พร้อมกับมอบหมายให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน รอรับเกษตรกรโคนม ที่กระทรวงพาณิชย์ด้วย เนื่องจากตนติดภารกิจเข้าร่วมการประชุมสภาในโอกาสเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 19-22 ก.ค.นี้

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_5tKtdbUF4M

คุณอาจสนใจ

Related News