เศรษฐกิจ

กลุ่มผู้ค้าสลาก รวมตัวข้างทำเนียบ จี้ปลดบอร์ดสลากฯ ขอจัดสรรโควตาเป็นธรรม โอดไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2565

24 views

ผู้ค้าลอตเตอรี่ จ.เลย บุกทำเนียบปักหลักค้างคืน รอยื่นหนังสือ ถึงนายก จี้ปลดผู้อำนวยการ - บอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และขอให้จัดสรรโควต้ากับผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง


วานนี้ (17 ก.ค. 65) เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย และผู้ค้าทั่วประเทศ รวมตัวใส่เสื้อสีชมพูบานเย็นมีข้อความ “ไม่มาไม่ได้ ปฏิรูปสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส”


โดยกลุ่มผู้ค้าสลากฯ รายย่อย มาพักรอที่ด้านข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พาณิชยการพระนคร เพื่อรอเตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีการจัดสรรโควตาให้กับกลุ่มผู้ค้าสลากตัวจริง หลังจากที่ได้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ค้าสลากฯ พาบุตรหลานมาด้วย ต่างพากันนำเสื่อที่นอน หมอน มุ้ง กระเป๋าเสื้อผ้าติดตัวมานอนค้างคืนด้วย พร้อมทั้งนำผ้าใบมาขึงกับอยู่บนทางเท้าเพื่อหลบแดดหลบฝน ตั้งเต๊นท์บนถนนประกอบอาอาหาร


ขณะที่ตำรวจนครบาลดุสิต และนางเลิ้ง ได้เข้ามาดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ถนนพิษณุโลก โดยปิดการจราจรระหว่างแยกพาณิชยการ ถึงแยกสวนมิสกวัน และนำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ นำรถตำรวจมาปิดกั้น เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ให้เข้าใกล้รั้วทำเนียบรัฐบาล


จากนั้น 18.00 น. กลุ่มผู้ค้าสลากฯทั้งหมด ได้นำเสื่อออกไปนั่งรวมตัวกันอยู่บนถนนฟังการปราศรัยเรียกร้องไปยังรัฐบาล ชูป้ายข้อความ “เรามายืนยันสิทธิผู้ค้าตัวจริง,ไม่เอานายทุน, ขอโควตา, นายกตู่ช่วยเราด้วย, ช่วยเราด้วยเราอยากได้โควตาเพราะเราคือคนขายจริง” พร้อมทั้งเปิดเพลงสาววังสะพุง เพลงสาวด่านซ้าย ลุกเต้นหน้าเวที


18.50 น. ระหว่างนั่งฟังปราศรัยสลับเปิดเพลงเต่างอย และเพลงสาวเลยยังรอ พร้อมทั้งลุกเต้นเพื่อผ่อนคลาย ฝนได้ตกลงมา ทำให้เหล่าผู้ค้าสลากฯ ที่มารวมตัวชุมนุมหยิบเสื้อกันฝนมาใส่และกางร่มร่วมชุมนุมต่อ บางส่วนนำเต๊นท์ออกมากาง เก็บกระเป๋าเสื้อผ้าสิ่งของต่างๆ เพื่อหลบฝน


นายจีรศักดิ์ น้อยก่ำ อายุ 51 ปี ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย และผู้ค้าทั่วประเทศ เผยว่า จุดประสงค์การมารวมตัวครั้งนี้ต้องการให้นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งปลดชุดบริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และต้องการให้รัฐบาลยืนยันตัวตนจัดสรรโควตาให้ผู้กลุ่มค้าตัวจริง เพราะที่ผ่านมาผู้ค้ากลุ่มนี้ต้องรอการจัดสรร หลังจากที่ลงชื่อมาแล้ว นานถึง 7-8 เดือน แต่สุดท้ายยังไม่เกิดผล


“จนถึงทุกวันนี้ก็ไม่ทราบว่ารออะไร หรือต้องการให้สลากทั้งหมดเข้าสู่ระบบดิจิทัลก่อนหรือไม่ อาชีพขายสลากนอกจากเป็นเป็นการสร้างรายได้ให้รัฐบาลในฐานะรัฐวิสหกิจ ก็ยังเป็นอาชีพของกลุ่มประชาชนอีกจำนวนมากที่วันนี้ถูกลอยแพ”


การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ทางกลุ่มต่อสู้เพื่อผู้ค้าสลากมาแล้วกว่า 2 ปี การที่ไม่มีโควตาในการขาย ทำให้ผู้ค้าต้องเสี่ยงกับการถูกจับกุมถูกกฎหมายลงโทษเกือบทุกงวด เพราะจำเป็นที่จะต้องซื้อในราคาแพงมาขายต่อในราคาที่ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด


ฉะนั้น วันนี้พวกเราอึดอัดใจมาก เพราะกิจกรรมและนโยบายต่าง ๆ พวกผู้ค้าแท้จริงไม่ได้รับการตอบสนอง ทั้งจุดขายสลาก 80 บาท ที่ความจริงมีการไปแบ่งให้นายทุน แทนที่จะให้ผู้ค้ารายย่อย สุดท้ายผลประโยชน์ตกที่กลุ่มทุน


หลังจากที่นายกฯ มีคำสั่งชุดผู้บริหารสลากแล้ว ชุดทำงานต่อไป ที่จะมาดูแลขอให้เป็นคนที่เข้าใจกลุ่มรากหญ้าอย่างแท้จริง หลายคนทำอาชีพนี้มาทั้งชีวิตเป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงครอบครัวรายได้หลักของครอบครัว จึงสำคัญกับพวกเขามากที่จะต้องได้รับโควตาเพื่อให้เข้าถึงราคาทุน แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้ขอย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการเมือง


“ต้องการสะท้อนให้รัฐบาลเห็นว่าทางกลุ่มออกมาเพื่อช่วยรัฐบาล วันนี้กลุ่มทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ การที่รัฐบาลออกมาตรการสลากราคา 80 บาท มาว่าต้องขายราคาเพียงเท่านี้ เป็นการช่วยผู้ซื้อเพียงฝ่ายเดียว แต่ควรจะมองถึงผู้ขายด้วย ทั้งที่ปัญหาแท้จริงอยู่ที่ต้นทางการรวมชุด การรวมเล่มของสลากเป็นเหตุให้ราคาลอตเตอรี่แพง แต่ไม่เคยเห็นกฎหมายห้ามรวมเล่มรวมชุด สุดท้ายโควตาลอตเตอรี่ 31 ล้านใบ ที่เป็นของมูลนิธิ สมาคม ก็นำมาขายให้ประชาชนกลุ่มผู้ค้าแท้จริง”


ด้านนางดวงใจ วังคีรี อายุ 59 ปี ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย จ.เลย ระบุว่า ตนขายลอตเตอรี่มานาน 9 ปี  รับลอตเตอรี่จากยี่ปี๊ววังสะพุงใบละ 90 บาท นำมาขายใบละ 100 บาท ได้กำไรใบละ 10 บาท แต่ละงวดจะรับมา 700-1,000 ใบ ทุกวันนี้เดือดร้อนเพราะรับจากยี่ปั๊วแพง บางครั้งรับมาใบละ 91-92 บาท ตนเองและผู้ค้าตัวจริงที่มารวมตัวกัน ต้องการโควตาสลากเสรี ขอความเห็นใจด้วย ยังไงพวกเราก็ต้องสู้มาถึงขั้นนี้แล้วเพื่อให้ชีวิตพวกเราอยู่รอด


นายวัชระ สังข์เจริญ กรรมการกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จ.เลย เปิดเผยว่า การรวมตัวครั้งนี้ เป็นกลุ่มผู้ค้าตัวจริงที่ยังรอการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรโควตาหลังจากที่มีผู้ค้าลงทะเบียนไปแล้วกว่า 9 แสนรายทั่วประเทศ และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมพิจารณาให้สิทธิ์ผู้ค้าจำนวน 2 แสนราย ในวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ผ่านมาแล้วเกือบ 4 เดือน ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนต้องซื้อสลากในราคา 91-92 บาท ไปขายต่อในราคา 100 บาท และก็ถูกดำเนินคดี


ส่วนกรณีที่รัฐบาลออกสลากดิจิทัลมาขายในราคา 80 บาท ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมถึงมีการเปิดขายในแอปพลิเคชันก่อนที่จะประกาศสิทธิ์ผู้จำหน่ายสลากตัวจริงทั่วประเทศ ซึ่งก็เห็นว่าผู้ค้าในแอปพลิเคชันบางรายก็ใช้นามแฝงที่ชื่อคล้ายกัน โดยที่ไม่ทราบว่าการคัดสรรให้มาขาย มีหลักเกณฑ์อย่างไร


โดยวันนี้ (18 ก.ค. 65) จะยื่นหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว และจะพักค้างคืนจนกว่าจะได้รับคำตอบถึงความชัดเจนในการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับจัดสรร สำหรับการจัดสรรโควตาสลากของผู้ที่ลงทะเบียน จะได้รับคนละ 5 เล่ม โดยก่อนหน้านี้มีการตัดสิทธิ์ผู้ที่ทำผิดเงื่อนไขไปบ้างแล้วประมาณ 2 หมื่นราย และจะคัดแยกผู้ที่ได้รับสิทธิ์โควตาตาม มาตรา 33 ออก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cUDO3alvPb8

คุณอาจสนใจ

Related News