เศรษฐกิจ

เช็กราคา 'ชุดสังฆทาน' รับวันพระใหญ่ 'จุรินทร์' แจงเหตุราคาปาล์มลด แต่น้ำมันปาล์มขวดยังไม่ลง

โดย nattachat_c

13 ก.ค. 2565

266 views

เรายังคงมีความคืบหน้า และนำเสนอข่าวด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข่าวสารอย่างเสมอ


วานนี้ (12 ก.ค. 65) ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่พุทธศาสนิกชนออกมาเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และเทียนพรรษานำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา


กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 15 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเพิ่มเติมจากที่ได้ออกตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน โดยกรณีที่เป็นชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย และต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือเทียบเท่า และต้องจำหน่ายตรงตามราคาที่แสดง นอกจากนี้ได้กำชับไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนด้วย


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการในช่วงหลายวันที่ผ่านมา รวมทั้งการตรวจสอบ ณ ร้านจำหน่ายสังภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) พบว่า ชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีราคาที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการตั้งแต่ ราคาชุดละ 49 – 1,500 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน) ราคาเทียนพรรษาจำหน่ายแพ็คคู่ ราคาคู่ละ 69 – 3,000 บาท และราคาต้นละ 240 -1,700 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและลายของเทียนพรรษา)


สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคห้างค้าส่งค้าปลีกต่างๆ ยังคงจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่องและมีสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยจากการสำรวจสถานการณ์ ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขารามอินทรา กรุงเทพฯ พบว่ามีการลดราคาสินค้าจำเป็นต่างๆ ทั้งของกินของใช้หลากหลายรายการ เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก ซอสปรุงรส ข้าวสารถุงทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดสังฆทาน และเทียนพรรษา เป็นต้น ส่วนลดสูงสุด 50% รวมทั้งมีโปรโมชั่นอื่นๆ เช่น สินค้าซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1


ทั้งนี้ สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

-----------

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค. 65) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่แล้ว ราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนีเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง


ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมราคาผลปาล์มลดลงมาแต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังสูงอยู่ กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภค ที่ยังทรงอยู่ เพราะเป็นสต๊อกเดิมที่รับซื้อในช่วงที่ราคาผลปาล์มสูงมาก สกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดในช่วงต้นทุนที่สูง


แต่ล่าสุดสั่งให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด จะมีตัวเลขสต๊อกล่าสุดกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่งจากการสำรวจล่าสุด ในวันนี้จะเห็นตัวเลขว่าสามารถปรับลดราคาได้เมื่อไหร่ คาดว่าเป็นในช่วงสัปดาห์นี้สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น โดยจะประมาณ 59 บาท 

-----------

วานนี้ (12 ก.ค. 65 ) นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกกิตติคุณสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เปิดเผยว่า ในต้นเดือนหน้า (ส.ค.) ผู้ประกอบการอาหารแปรรูปกระป๋อง ได้แก่ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย, สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย และ สมาคมการค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย จะเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอปรับขึ้นราคาขายปลีกสินค้าที่จำหน่ายในไทย


พร้อมชี้แจงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นแยกหมวดอย่างละเอียด ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบ ค่าเหล็ก ค่าระวางเรือ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 20% แต่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศได้ แม้จะมีการคุยนอกรอบมาบ้างแล้วก็ตาม ซึ่งค่าไฟก็เตรียมปรับขึ้นเร็วๆ นี้ ก็มีผลต่อต้นทุนการผลิตถึงกว่า 10%


อย่างไรก็ตาม การพิจารณาปรับขึ้นราคาขายสินค้าสำหรับขายในประเทศนั้นทำได้ไม่ง่าย เพราะต้องคำนึงถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วย และการปรับขึ้นแต่ละครั้งจะต้องชี้แจงรายละเอียดต่อกระทรวงพาณิชย์อย่างเข้มข้น


ซึ่งการหารือในครั้งนี้ อาจขอเป็นการปรับขึ้นเพดานราคาขายปลีก เช่น ปลาซาร์ดีนกระป๋อง เคยกำหนดเพดานสูงสุดที่กระป๋องละ 18 บาท ก็อาจขอปรับขึ้นเป็น 20 บาท เป็นต้น ทั้งนี้แม้สินค้าแปรรูปกระป๋องส่วนใหญ่จะส่งออก เช่น ทูน่ากระป๋อง ส่งออกกว่า 90% , ผักผลไม้กระป๋องส่งออก 60-70% ซึ่งสามารถเจรจาราคากับผู้รับซื้อต่างประเทศโดยตรงได้ ไม่ต้องขออนุมัติจากกระทรวงพาณิชย์ก็ตาม


แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะห้างสรรพสินค้าต่างประเทศซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ก็มีอำนาจในการต่อรอง ที่ผ่านมาทยอยปรับขึ้นได้แค่บางส่วน และทำสัญญาซื้อขายระยะสั้นลงเฉลี่ย 1-2 เดือน เพราะปัจจัยต้นทุนผันผวนมาก

-------------

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นที่นมขอปรับราคาขึ้น นายจุรินทร์ตอบว่า ได้มีการเสนอขอปรับขึ้นราคานมผงและนมพร้อมดื่มทั้งพาสเจอไรซ์และยูเอชที แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้นพยายามตรึงไว้ให้นานที่สุด จนกว่าจะอั้นไม่อยู่จริงๆ เมื่อต้นทุนปรับสูงขึ้นจนผู้ประกอบการไม่สามารถผลิตต่อได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาของขาด ถ้ามีของขาดจะมีความรู้สึกใหม่ตามมาคือ แพงหน่อยดีกว่าไม่มีของกินต้องพยายามดูให้สมดุลที่สุด รักษาประโยชน์ของทุกฝ่ายไว้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและต้องดูด้วยเหตุด้วยผลแต่ละกรณี หากส่วนไหนจำเป็น ต้นทุนสูงขึ้นมาจริง ต้องพิจารณาใช้เป็นกรณีไม่ใช่อนุมัติให้ปรับราคาทั้งหมดโดยไม่ดูว่าอันไหนสูงขึ้นจริงหรือสูงขึ้นไม่จริง หรือเป็นแค่ข้ออ้างว่าสูงขึ้นในภาพรวม


ต้องยอมรับว่าขณะนี้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นจริงในภาพรวม ที่เราเห็นก็คือราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและค่าขนส่งก็สูงขึ้นตามไปด้วย ต้องให้กระทบกับราคาขายปลีกไปยังผู้บริโภคน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และสำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังดีขึ้นในช่วงระยะหลังนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6MAhOtZm8-A

คุณอาจสนใจ

Related News