เศรษฐกิจ

จะทำบุญ ของก็แพง! เทียนพรรษาขึ้นราคา 65% ปีนี้เงียบเหงา ชาวบ้านไม่ค่อยมาซื้อ

โดย petchpawee_k

6 ก.ค. 2565

196 views

จะทำบุญเข้าพรรษายังแพง เจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ที่กำแพงเพชรเผย เทียนพรรษาปีนี้ราคาขึ้นมากเฉลี่ยถึง 65% เครื่องสังฆภัณฑ์ 45% สาเหตุจากค่าน้ำมัน แรงงานหายจากระบบเพราะโควิด ส่วนร้านตามต่างอำเภอที่เคยรับไปขายก็เหลือแค่ 10% เพราะเศรษฐกิจไม่ดี

กำแพงเพชร-ที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร มีร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์หลายร้าน ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา จะมีผู้มาหาซื้อกันอย่างคึกคัก แต่ปีนี้แทบทุกร้านบรรยากาศเงียบเหงา ยังหาคนมาซื้อของกันน้อย บรรยากาศยังไม่คึกคัก

เจ้าของร้านเปิดเผยว่า เทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ การซื้อขายเทียนพรรษายังเงียบเหงามาก สาเหตุหนึ่งเพราะการระบาดของโควิด 19 รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา ประกอบกับปีนี้ราคาสิ่งของเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างขึ้นราคาอย่างมาก

โดยเทียนเข้าพรรษาขึ้นเฉลี่ยถึง 65% เพราะโรงงานต้องสั่งส่วนผสม เช่น พาราฟีน มาจากต่างประเทศ

-เทียนขนาดกลางที่ขายดีจากปีที่แล้ว ต้นละ 150 บาท ขึ้นเป็น 190 บาท

-ขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกนิด จากเดิม 190 บาท ขึ้นเป็น 250 บาท

-เทียนขนาดใหญ่ จากเดิมปีที่แล้วต้นละ 420 ขยับไปเป็น 550 บาท

-เทียนขนาดใหญ่ที่สุด จากปีที่แล้ว ขายต้นละ 3,000 บาท แต่ปีนี้ต้องขายถึง 4,000 บาท

-ถ้าเป็นอย่างแกะลาย ราคาก็เพิ่มขึ้นไปตามความสวยงาม

ขณะที่เครื่องสังฆภัณฑ์ขึ้น 45% แบบขนาดที่ขายดีจากเดิมปีที่แล้วชุดละ 150 บาทขึ้นเป็น 190 บาท เพราะสิ่งของที่บรรจุลงไปทุกชนิดขึ้นราคาทั้งหมด แม้แต่กระดาษแก้วที่ใช้ห่อยังขึ้นเหมือนกัน รวมไปถึงธูปไหว้พระยังขึ้นกำละ 10 บาท

ส่วนสาเหตุที่แพงมากจากค่าน้ำมันแพงขนส่ง จึงบวกราคาขึ้นอีกกล่องละ 20 บาทรวมไปถึงแรงงานที่หายไปจากระบบเพราะโควิด 19 แล้วกลับเข้ามาทำงานไม่ได้อีก

ทั้งนี้ ทุกปีตามร้านค้าต่างอำเภอและตามชุมชน จะพากันมาซื้อไปขายต่อ แต่ปีนี้สั่งของมาน้อยผิดสังเกตเพิ่งมาแค่ 10%เท่านั้น โดยส่วนใหญ่อ้างว่าของเก่าปีที่แล้วยังขายไม่หมด ถ้าสั่งเพิ่มอีก ก็คงเหลือ สาเหตุเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ชาวบ้านไม่ค่อยมาเงินซื้อ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZGGTy1j42AY

คุณอาจสนใจ

Related News