เศรษฐกิจ

เพิ่มเยอะมาก! ปีที่แล้วหัวละ 20.- ปีนี้ 21.- ผอ.โคราชวอนรัฐ เพิ่มเงินค่าอาหารกลางวัน สู้วิกฤตของแพง

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

41 views

จากกรณี ผอ.โรงเรียนดังโคราช เผยโรงเรียนได้รับอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน หัวละ 21 บาท/มื้อ วอนรัฐเพิ่มเงินอุดหนุนให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ในยุคข้าวของแพง


วานนี้ (3 ก.ค. 65) ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายเสรี เจริญกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถึงสถานการณ์สินค้าวัตถุดิบในการปรุงอาหาร พาเหรดกันปรับตัวขึ้นราคา ได้ส่งผลกระทบกับอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนหรือไม่ อย่างไร


นายเสรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งข้าวของทุกอย่างแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ที่พุ่งสูงขึ้นเท่าตัว ส่งผลให้สินค้าอื่นๆ แพงขึ้นตามค่าขนส่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการทำอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากวัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาทำอาหารกลางวันเด็กนักเรียน มีการปรับราคาสูงขึ้นทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ ผัก เครื่องเทศ และเครื่องปรุง


ขณะเดียวกัน โรงเรียนวัดสระแก้ว ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ในตัวเมืองนครราชสีมา ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.6 อยู่ประมาณ 2,200 คน ปีที่แล้ว ได้รับการอุดหนุนค่าอาหารกลางวันจากรัฐบาล ผ่านมาทางเทศบาลนครนครราชสีมา หัวละ 20 บาท มาในปีนี้ที่ข้าวของแพงขึ้นทุกอย่าง จึงได้รับเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเพิ่มขึ้นอีกหัวละ 1 บาท เป็นหัวละ 21 บาท


หากถามว่าเพียงพอหรือไม่ ตนก็ต้องยอมรับตามความเป็นจริงว่าไม่เพียงพอแน่นอน เพราะเงินที่ได้เพิ่ม 1 บาท เมื่อเทียบกับวัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหาร รวมทั้งเครื่องปรุง และค่าก๊าซหุงต้ม ที่มีการปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมมาก บางอย่างราคาแพงขึ้นเท่าตัว ดังนั้น ต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ครั้นจะทำการทอดผ้าป่า เพื่อหารายได้สมทบเป็นทุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ก็ทำไม่ได้ เพราะถือว่าโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐมาแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำขณะนี้คือ ต้องพยายามบริหารจัดการทำอาหารกลางวันให้เพียงพอ และมีคุณภาพมากที่สุดให้ได้


ซึ่งตนเองก็ได้กำชับกับฝ่ายโภชนาการของโรงเรียน รวมทั้งแม่ครัวว่า ด้วยงบประมาณ 21 บาท/หัวเด็กนักเรียนนี้ จะต้องมีกับข้าวอย่างน้อย มื้อละ 2 อย่าง และมีของหวานหรือผลไม้มื้อละ 1 อย่าง


ส่วนวัตถุดิบ เช่น ผัก ให้ไปหาซื้อจากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะได้ในราคาถูกกว่าซื้อที่ตลาด อย่างน้อยก็ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ขณะที่ของหวานนั้นก็จะเน้นไปที่ผลไม้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ออกผลผลิตมาก ราคาจะถูก และผลไม้จะมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าของหวานทั่วไป


โดยจะมีสมาคมผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา มาตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันเด็กนักเรียนต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาปรากฏว่าสามารถบริหารจัดการได้เป็นที่น่าพอใจ


ทั้งนี้ เด็กๆ กำลังอยู่ในวันกำลังกิน กำลังเรียน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งต้องเรียนหนักมาก เพื่อที่จะสอบเข้าระดับมัธยม ดังนั้น ทุกคนจึงต้องได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพดีที่สุด บางคนก็ต้องรับประทานเบิ้ล 2 จานด้วยซ้ำ


ซึ่งทางโรงเรียนวัดสระแก้ว ก็ต้องพยายามจัดหาอาหารกลางวันให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็กเรียนทุกคน ดังนั้น จึงอยากฝากถึงกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยพิจารณาเพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ให้มีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2aTAb9_lF8Q

คุณอาจสนใจ

Related News