เศรษฐกิจ

เนียนเลยนะ! 'ร้านสะดวกซื้อ-ร้านขายส่ง' ชื่อดัง แอบขึ้นราคาบรรดาไส้กรอก อาหารแช่แข็ง

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

798 views

วานนี้ (30 มิ.ย. 65) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนอย่างใกล้ชิด


เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 กรมการค้าภายในได้ประชุมกับห้างค้าส่งค้าปลีกและร้านสะดวก อาทิ Makro, Big-C, Lotus’s, Tops, Foodland, 7-eleven, Lawson, CJ Express, MaxValue เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พบว่าภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการลง ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 10% - 20% โดยในแหล่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีนักท่องเที่ยวพักอาศัยจะมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 40% - 50%


สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ทุกห้างฯ ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์จัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน


นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือตรึงอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ ในช่วงนี้ และสำหรับราคาจำหน่ายปลีกจะต้องไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน

-----------

เมื่อวานนี้ หลังจากได้รับข้อมูลจากแฟนข่าวที่คอมเมนต์มาให้ข้อมูลในเพจกรรมกรข่าว เรื่องการปรับขึ้นราคาของอาหารในร้านสะดวกซื้อ เช่น ไส้กรอกชีส จาก 35 เป็น 39 / ถุงขยะ จาก 27 เป็น 34 บาท / เต้าหู้หลอด จากแพคละ 30 เป็น 38


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้าน เซเว่น-อีเลฟเว่น ก็พบว่า มีการขึ้นราคาจริง โดยไส้กรอกที่บรรจุเป็นแพค มีหลากหลายชนิด เช่น ไส้กรอกค็อกเทล ,หนังกรอบ ,ไส้กรอกชีส ,รมควัน มีการขึ้นราคา 3-5 บาทต่อแพ็ก // ส่วนไส้กรอกที่มีขายหน้าเคาน์เตอร์ กลุ่ม ฟุตลอง ชีสไบค์ บิ๊กไบค์ มีการปรับราคาขึ้น 2 บาทต่อ 1 รายการ


พนักงานเซเว่นให้ข้อมูลว่า มีการปรับขึ้นราคาจริง เฉลี่ย 2-5 บาทแล้วแต่ชนิด ส่วนสาเหตุการปรับขึ้นราคาก็ไม่ทราบจากต้นทางบริษัท เป็นผู้กำหนด


นอกจากในร้านเซเว่นแล้ว ตามห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต พบว่า ไส้กรอก หลากหลายยี่ห้อ และชนิด ก็มีการปรับขึ้นราคา 1-2 บาท แล้วแต่บางยี่ห้อ นอกจากไส้กรอกแล้ว อาหารแช่แข็ง มีการปรับราคาเช่นกัน 3 เดือน พุ่งพรวดปรับขึ้น 10 บาท


โดยคุณหญิง แม่ค้าขาย ปลาซาบะย่าง บอกว่าไม่ใช่ แค่ไส้กรอกที่ขึ้นราคาแบบเงียบๆ ปลาแช่แข็งที่นำมาขายก็ขึ้นราคาเช่นกัน แต่เป็นการทยอยขึ้น จากเดิม 3 ปีที่แล้วโลละ 64 บาท ทยอยขึ้นราคามาเรื่อยๆ จนปัจจุบัน อยู่ทึ่โลละ 94 บาท เป็นการขึ้นราคาที่แบบค่อยๆ ขึ้น และที่ตกใจคือ ในรอบ 3 เดือน ที่ผ่านมา ขึ้นราคาครั้งละ 2 บาท รวม 5 ครั้ง เป็นเงิน 10 บาท


จากการสอบถามพนักงานห้างขายส่งชื่อดัง บอกว่า ที่ต้องขึ้นราคา เพราะค่าขนส่งเพิ่ม เนื่องจากน้ำมันแพง ทำให้ค่าขนส่งแพง ส่งผลกระทบ


คุณหญิงบอกว่า แม้ต้นทุนจะเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ปรับขึ้นราคาหน้าร้าน เพราะหากขายแพงลูกค้าก็รับราคาไม่ไหว จากเดิมในอดีตขายของแต่ละวัน ได้กำไร 40% แต่ตอนนี้ ขายหมดก็ดีใจแล้ว อยากขอให้ภาครัฐแก้ปัญหาก่อนที่จะประชาชนจะรับไม่ไหว


โดยส่วนตัว หากมีการปรับขึ้นราคาควรจะแจ้งประชาชนล่วงหน้า สำหรับตนเอง หากมีการปรับขึ้นราคา ไปเรื่อยๆ ก็ไม่รู้จะแบกรับได้หรือไม่ หากไม่ไหว ก็ปรึกษากับแฟนว่า จะกลับไป ทำนาอยู่ต่างจังหวัด


นอกจากนี้ ทีมข่าวยังไปสำรวจราคา โยเกิร์ต ซึ่งมีการประกาศปรับขึ้นราคา 2 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น เมื่อวานนี้จากการสำรวจพบว่าขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา ยังขายราคาเดิม เฉลี่ยถ้วยละ 12-14 บาท


ส่วนน้ำมันพืช ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นที่มีการปรับขึ้นราคา พบว่า เมื่อวาน มีผู้ซื้อมาดูราคา บางรายก็ไม่ซื้อ หาวิธีอื่นทดแทนการใช้น้ำมันพืช เพราะราคาสูงมาก ซึ่งทางห้างมีการจัดโปรโมชั่น ราคาถูก แต่จำกัดการซื้อครอบครัวละ 3 ขวด

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/R5FOhVFwZa4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไส้กรอก ,อาหารแช่แข็ง ,วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ,จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ,กระทรวงพาณิชย์ ,กรมการค้าภายใน ,ร้านสะดวกซื้อ 24 ชม. ,ร้านขายส่ง ,แอบขึ้นราคา ,อธิบดีกรมการค้าภายใน ,ไส้กรอก ,อาหารแช่แข็ง ,วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ,จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ,กระทรวงพาณิชย์ ,กรมการค้าภายใน ,ร้านสะดวกซื้อ 24 ชม. ,ร้านขายส่ง ,แอบขึ้นราคา ,อธิบดีกรมการค้าภายใน

คุณอาจสนใจ

Related News