เศรษฐกิจ

"เวิลด์แบงก์" หั่น GDP ไทยปีนี้ เหลือโต 2.9% ลดลงจากประมาณการเดิม ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9%

โดย kanyapak_w

29 มิ.ย. 2565

42 views

(29 มิ.ย.) นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ประจำประเทศไทย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 65 นี้ จะขยายตัวที่ 2.9% ลดลงจากประมาณการเดิม ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9% โดยมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น จากแรงกระตุ้นของการบริโภคภาคเอกชน และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เท่ากับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้ในช่วงไตรมาส 4 ปี 65



โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยประมาณ 6 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 15 ล้านคนในปี 66 ก่อนจะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 24 ล้านคนในปี 67



พร้อมประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 66 จะขยายตัวที่ระดับ 4.3% และปี 67 ขยายตัวที่ระดับ 3.9%



นายเกียรติพงศ์ ยังให้ความเห็นต่อการปรับดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. สามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ควรเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยหากมีการปรับขึ้นในทุกรอบของการประชุม กนง. ในช่วงที่เหลือของปีนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายก็จะสามารถกลับสู่อัตราใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยปกติได้ในปี 66 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยค่อนข้างฟื้นตัวได้ดีขึ้น



พร้อมระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/64 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 1/65 ส่วนไตรมาส 2/65 อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครนค่อนข้างมาก แต่ภาพรวมก็ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง




คุณอาจสนใจ

Related News