เศรษฐกิจ

ชาวสวนยางโอด! ราคายางลดฮวบ 16 บาท ในเดือนเดียว เหลือ 48 บาท/กก. ต่ำสุดในรอบปี สวนทางน้ำมันโลก

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2565

355 views

วานนี้ (28 มิ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวสวนยางในพื้นที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ กำลังได้รับความเดือดร้อน จากราคาน้ำยางที่ตกลงอย่างต่อเนื่องในรอบเดือนนี้


โดยที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำยางสด บ้านทับพรุ หมู่ 5 ต.เขาดิน ชาวสวนยางต่างนำน้ำยางมาขาย ซึ่งวันนี้ ราคาอยู่ที่ 48 บาท/กก. จากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 64 บาท/กก. เท่ากับลดลงในเดือนนี้ถึง 16 บาท/กก. นับเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบปี


เกษตรกรชาวสวนยาง กล่าวว่า ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะค่าสินค้าอื่นๆ กลับปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่องทั้งเนื้อหมู ไก่ น้ำมัน รวมถึงปุ๋ย แต่ราคาน้ำยางกลับลดลง ซึ่งสวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นต่อเนื่อง อยากจะฝากรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาให้ด้วย

-----------

ที่สงขลา จากต้นเดือน ราคาน้ำยางสด ตลาดท้องถิ่น อยู่ที่ 68-70 บาท/กก. แล้วลดลงเรื่อยๆ จนเมื่อวานราคาอยู่ที่ 48 บาท/กก. โดยเกษตนรก็บ่นเรื่องปุ๋ยแพง

-----------

ทั้งนี้ ความจริงแล้ว ราคายางพาราจะอิงกับราคาน้ำมันโลก เพราะทุกครั้งที่ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น ความต้องการยางสังเคราะห์ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย


โดย เกษตรกรสวนยางพารา ชาวระยอง บอกว่า ปกติราคายางพาราจะอิงกับราคาน้ำมันโลก แต่ตอนนี้มันผิดปกติ เพราะสวนทางกัน ลงมากจนผิดปกติ ความจริงแล้วต้องแพง เพราะยางพาราคือน้ำมันบนดิน 


นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ (14 จังหวัดใต้ รวมประจวบฯ และเพชรบุรีด้วย) และหนึ่งในคณะกรรมการยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ยางพาราตกต่ำในช่วงนี้ มีปัจจัย 2 เรื่อง คือ 


1. การเปลี่ยนแปลงภายในประเทศจีน ทำให้นักลงทุนเกิดความลังเลและการลงทุนเกิดการชะลอตัว

2. กรณีเงินเฟ้อถึง 8% ในสหรัฐอเมริกา และเฟดขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75 เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ส่งผลกระทบถึงราคายางในตลาดโลกด้วย เพราะทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนอีก ซึ่งเป็นผลทางด้านจิตวิทยา

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/E4IBMmqLlpQ


คุณอาจสนใจ

Related News