เศรษฐกิจ

'สรยุทธ' โชว์ 'เตาเผาถ่าน-เตาบาร์บีคิว' รุ่นประหยัดพลังงาน ด้าน 'เตามหาเศรษฐี' ขายดีผลิตไม่ทัน

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2565

21 views

วานนี้ (วันที่ 22 มิ.ย.) ที่ จ.อุบลราชธานี ภายหลังเกิดกระแสดราม่า เตาถ่านมหาเศรษฐี ดังนั้นที่หมู่บ้านปั้นเตา ส่งออกทั้งหมู่บ้าน ที่มีช่างปั้นเตา บ้านช่างหม้อ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพิ่มกำลังผลิต หลังความต้องการเตาถ่านประหยัดพลังงานสูงขึ้นหลายเท่าตัว เพราะแก๊สหุงต้มมีราคาแพง โดยต้องส่งออกไปขายทั้งลาว และกัมพูชา ที่เผชิญค่าพลังงานที่สูงขึ้นอย่างมากด้วย


สำหรับบรรยากาศการผลิตเตาถ่านใช้หุงต้มที่บ้านช่างหม้อ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี แหล่งผลิตเตาอั้งโล่แบบประหยัดพลังงานใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และเทศบาลตำบลคำน้ำแซบมานานหลายปี ทำให้ปัจจุบันที่หมู่บ้านมีผู้ผลิตเตาถ่านแบบใหม่เกือบ 10 ราย โดยแต่ละรายมีกำลังผลิตประมาณ 1,000 ลูกต่อเดือน ราคาขายส่งลูกละ 150-200 บาท ราคาหน้าร้าน 300-350 บาทแล้วแต่ขนาด


นายสมจิตร ผันผอง อายุ 61 ปี ผู้ผลิตเตาถ่านแบบประหยัดพลังงาน เล่าว่า ชาวบ้านช่างหม้อได้สืบทอดอาชีพปั้นเตาถ่านส่งขายตามครัวเรือนมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ และเมื่อกว่ายี่สิบปีก่อน ได้รับผลกระทบยอดขายลดลงตามสมัยนิยม เพราะเตาแบบเดิมสิ้นเปลืองถ่านที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงมาก แต่เมื่อได้รับความรู้การผลิตเตาแบบประหยัดพลังงาน สามารถใช้ถ่านได้อย่างคุ้มค่า ทำให้เตาของหมู่บ้านกลับมาเป็นที่ต้องการของตลาด


และยิ่งช่วงนี้ ที่แก๊สใช้หุงต้มมีราคาแพงขึ้น ทำให้เตาถ่านอั้งโล่ประหยัดพลังงานได้รับความนิยม เพราะให้ความร้อนสูง แต่อัตราการสิ้นเปลืองน้อยกว่าเตาแก๊สเกือบครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญเตาถ่าน เมื่อใช้ปรุงอาหารมีรสชาติดีกว่าเตาแก๊ส


จึงมีคำสั่งซื้อจากพ่อค้าคนกลางเข้ามามาก ทำให้กำลังผลิตของชุมชนที่มีอยู่ประมาณ 10,000 ลูกต่อเดือน ไม่พอต่อความต้องการ เพราะนอกจากขายในประเทศแล้ว ยังต้องส่งไปขายในประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาว และกัมพูชา


ด้านนายณฐพล บุญชู นายกเทศมนตรีตำบลคำน้ำแวบ เปิดเผยว่าจากการที่กระทรวงพลังงานในได้มาให้การสนับสนุนเมื่อปี 2529 ทางชาวบ้านได้นำความรู้จากกระทรวงพลังงานมาเป็นอาชีพจนถึงทุกวันนี้ ทางเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ ก็ได้สนับสนุนเกี่ยวกับการทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ของตำบลคำน้ำแซบตอนนี้เตาเศรษฐกิจในตำบลคำน้ำแซบเป็นแหล่งผลิติเตาที่มากที่สุดของประเทศ


เตาประหยัดพลังงานที่ผลิตล่าสุดส่งไปถึงประเทศเพื่อนบ้านได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นลาว หรือ เขมร ตอนนี้ เราส่งไปทั่วทั้งจังหวัดยังไม่พอ แต่ยังต้องส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนปัญหาอุปสรรค์ที่พบตอนนี้คือจำนวนการผลิตที่เท่าเดิม แต่ความต้องการของตลาดมากกว่าทำให้ไม่สามารถผลิตได้ทันจึงอยากให้ทางกระทรวงพลังงานนำเข้ามาส่งเสริมการผลิตต่อไป

-------------------

ทั้งนี้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้เสนอเตาเผาถ่านแบบประหยัดพลังงาน จากคำแนะนำของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ที่ใช้วัสดุที่หาได้ง่าย เผาไหม้ได้ดีขึ้น ถ่านที่ได้ก็มีคุณภาพ แถมได้น้ำยาปราบศัตรพืชด้วย


นอกจากนี้ ยังนำเสนอ เตาบาร์บีคิว ลดการสูญเสียพลังงานความร้อนตรงผนังเตา เสริมฉนวนความร้อนตรงผนังเตา ลดการสูญเสียพลังงานความร้อน ประหยัดถ่าน 83% มีช่องว่างเชื้อเพลิงด้านข้าง น้ำมันเนื้อจะไม่หยดลงถ่าน ไม่เกิดควัน ลดมลพิษ น้ำมันที่ได้ก็เอาไปทำไบโอดีเซลได้ 

ขณะที่มีรายงานว่า เตาอั้งโล่ธรรมดา ขึ้นราคา 30 บาท แล้ว

-------------------

วานนี้ (วันที่ 22 มิ.ย.) ในโลกออนไลน์ได้มีโพสต์หนึ่งกลายเป็นไวรัลแชร์ต่อๆ กันไปในวงกว้าง ซึ่งเป็นโพสต์เมื่อปี 2555 หรือ 10 ปีที่ผ่านมา ของสมาชิกเฟซบุ๊ก Tert Rom นายแบบในโปสเตอร์ดังกล่าว ที่ได้โพสต์ภาพโปสเตอร์แคมเปญของกระทรวงพลังงาน ระบุว่า

“ฮะเฮ่ม สมัยเข้ามาทำงานใหม่ๆ ได้เป็นนายแบบโฆษณาเตา ซูเปอร์อั้งโล่ด้วย ได้รับคัดเลือกให้แสดงแบบเพราะหน้าตาบ้านๆ เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย”

และในรูปภาพระบุว่า

“พ่อบ้านอยู่หมัด มัดใจด้วย ซูเปอร์อั้งโล่”

“จุดง่าย ไฟแรง หุงข้าวต้มแกง เสร็จเร็วทันใจ”

“เป็นใคร…ก็อยากกลับมากินข้าวที่บ้านทุกวัน”

“ซูเปอร์อั้งโล่ เตาประหยัดถ่าน คู่ครัวแม่บ้านไทย”
----------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rkiIbeSDiDU

คุณอาจสนใจ