เศรษฐกิจ

"ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน" รัฐขอทุกภาคส่วน ประหยัดพลังงาน - 'บิ๊กตู่' เตรียมมอบ สมช.ดูแลความมั่นคงพลังงาน

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2565

31 views

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า


ด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน นายกรัฐมนตรีได้มีการเตรียมการที่จะมอบให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมหารือเรื่องความมั่นคงทางด้านพลังงาน และอาหาร เพื่อเป็นการเตรียมแผนเผชิญเหตุ ซึ่งถือเป็นประเด็นที่สำคัญของไทยและโลก หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นั้นได้คลี่คลายลง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วน


ทั้งนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ ได้กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง 'มาตรการประหยัดพลังงาน'

1. ภาคประชาชน อาทิ มาตรการ “ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน” ปิดไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ ตั้งอุณหภูมิ เรื่องปรับอากาศ 26 องศาเซลเซียส

2. ภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรม อาทิ การเปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศเป็นเวลา ขอความร่วมมือให้ปิดป้ายโฆษณาหลัง 22.00 น. เป็นต้น

3. ภาคขนส่ง อาทิ การส่งเสริมการใช้ขนส่งสาธารณะแทนยานพาหนะส่วนบุคคล รณรงค์ขับรถไม่เกิน 90 กม./ชม. ลดการเดินทางโดยการใช้แอปสั่งอาหารหรือรับส่งของ หรือการใช้ การประชุมออนไลน์แทนการเดินทางด้วยตนเอง

4. หน่วยงานราชการ อาทิ – ลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงร้อยละ 20 และกำหนดให้ลดการใช้พลังงานร้อยละ 20 เป็นตัวชี้วัดของส่วนราชการ – ผลักดันกลไก ESCO


ด้านปัญหาเรื่องรถขสมก. รถบขส. รถร่วมบขส. ที่มีปัญหาต่างๆ นายธนกร วังบุญคงชนะ ได้กล่าว นายกรัฐมนตรี ได้กำชับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ไปคุยให้จบภายในสิ้นเดือนนี้ และเพื่อเป็นการเผื่อพลาด ได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมไปคุยกับ บขส. และการรถไฟ เพื่อแสตนดืบายจัดเตรียมการดูแลเรื่องรถสาธารณะด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HGiJONVUw7k


คุณอาจสนใจ

Related News